Thắc thỏm với giá tăng

Sáng qua, xách giỏ ra đến chợ mà tôi giật mình khi thấy thứ gì cũng tăng: sườn non lên 78.000 đồng/kg, thịt ba rọi: 63.000 đồng/kg, nạc dăm: 63.000 đồng/kg. Rồi đường, gạo... cũng tăng thêm đáng kể từ 1.000 đến 1.500 đồng/kg. Bình thường, gạo loại trung bình chỉ hơn 4.000 đồng/kg, nay giá loại rẻ tiền nhất cũng phải 6.200 đồng/kg...

Theo phân tích của Pháp Luật TP.HCM số hôm qua, giá cả tăng không phải vì giá xăng tăng và như thế có khả năng giá còn tăng nữa do xăng dầu tác động. Nếu thị trường diễn biến đúng vậy thì đáng lo quá! Như ở trường hợp cụ thể của gia đình tôi, tiền lương làm công nhân của hai vợ chồng chỉ hơn ba triệu đồng/tháng. Lúc trước, tiền học cho hai con, tiền ăn hàng ngày, các chi phí sinh hoạt thiết yếu khác... đã “ngốn” gần hết số tiền lương còm cõi nói trên. Nay khi giá cả “phi nước đại”, tôi không biết phải xoay xở ra sao với khẩu phần ăn hàng ngày của hai đứa con đang sức ăn, sức lớn, cũng như các khoản phát sinh ngoài ý muốn (như lễ latc, hiếu hỷ, bệnh hoạn...).

Trước mắt, tôi đã cố gắng chắt chiu, tiết kiệm ở mức tối đa. Một tuần, tôi cho cả nhà ăn cá, thịt hai lần, các bữa cơm còn lại chỉ có trứng, đậu hủ, rau cải... Cầu mong đó chỉ là tình trạng tạm thời và tôi sẽ không rước bệnh về cho cả nhà bằng cách ăn uống đạm bạc ấy.

Thanh Hà (Huyện Nhà Bè)

Đồng ý là nhà nước phải tăng giá xăng dầu vì giá thế giới tăng, sức chịu đựng bù lỗ đã đến chân tường... Nhưng phải giải thích thế nào khi Chính phủ và Quốc hội đã nói rất nhiều đến việc chống lạm phát, bình ổn giá mà lúc này nhà nước lại tăng giá mặt hàng quan trọng nhất, khởi đầu cho những đợt tăng giá của những mặt hàng khác.

Phát biểu trên Pháp Luật TP.HCM, một giám đốc siêu thị nhận định “rất khó để có biện pháp hữu hiệu giảm bớt tốc độ leo thang của giá cả.... Để hạn chế việc tăng giá, các địa phương phải tổ chức lại sản xuất để đẩy mạnh nguồn hàng...”. Không rành lý lẽ lắm nhưng tôi thực sự không hài lòng khi lương tối thiểu chưa kịp tăng thì giá cả đã nhanh nhảu nhảy vọt lên.

Làm việc ở huyện nên tôi đã nhiều lần nghe dân kêu ca về chất lượng phục vụ của một số cán bộ, công chức, về những phiền hà không đáng có. Tôi và nhiều đồng nghiệp đang nghiêm túc rút kinh nghiệm, nỗ lực cải tiến những thủ tục chưa hợp lý... Song giá cả cứ liên tục leo thang khiến chúng tôi rất lo lắng, mệt mỏi với cuộc sống đời thường... Cũng tự nhủ sẽ cố gắng khắc phục nhưng bụng dạ vẫn cứ rối bời, chẳng biết tính sao cho công, tư được vẹn toàn.

phanbetoan371@...

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm