Tham gia BHXH chưa đủ, hưởng thai sản ra sao

Tôi đang có thai và ngày dự sinh của tôi là 7-5-2018. Tôi đã nghỉ việc tại công ty kể từ ngày 1-8-2017. Trong thời gian làm tại công ty tôi có tham gia BHXH đầy đủ từ năm 2016 tới lúc nghỉ. Vậy trường hợp của tôi có được hưởng chế độ thai sản không và điều kiện nào thì mới được hưởng? Bạn đọc Mộng Tuyền (Quận 12, TP.HCM)

Ảnh minh họa

BHXH TP.HCM trả lời: Trường hợp lao động nữ mang thai, lao động nam có vợ sinh con điều kiện được hưởng chế độ bảo hiểm là phải đang tham gia BHXH.

Ngoài ra, trường hợp lao động nữ sinh con; lao động nữ mang thai hộ; người lao động nhận nuôi con nuôi dưới sáu tháng tuổi, lao động nam hưởng trợ cấp một lần khi vợ sinh: Điều kiện phải đóng BHXH từ đủ sáu tháng trong thời gian 12 tháng trước khi sinh hoặc nhận con nuôi.

Trường hợp lao động nữ sinh con đã đóng BHXH từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng BHXH từ đủ ba tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con. Nếu đủ điều kiện mà nghỉ việc trước thời điểm sinh, nhận con nuôi vẫn được hưởng chế độ thai sản.

Căn cứ các quy định trên và theo thông tin bạn cung cấp thì trong trường hợp này bạn không được trợ cấp thai sản khi sinh con vì bạn đóng BHXH không đủ sáu tháng trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm