Thi công kiểu ngáng chân người đi đường

Mấy tháng nay người dân lưu thông qua đường Bình Đông, phường 13, quận 8 (TP.HCM) cảm thấy rất bất an. Lý do là nơi đây đang thi công một công trình kiểu ngược đời khi còn lâu mới mở rộng đường được mà đã cho xây hầm ga theo thiết kế đường mới. Việc này khiến các hầm ga “u” thành từng khối lớn, nhô hẳn ra lòng đường so với vỉa hè hiện hữu.

Xây đúng thiết kế nhưng hơi… sớm

Ông Toàn, một người dân sống trong khu vực này bức xúc: “Mỗi lần nhìn ra đường tôi thấy rất chướng mắt. Dãy hầm ga xây lòi hẳn ra ngoài đường, có cái nhô ra tới mấy tấc kéo dài cả mét so với vỉa hè. Người chạy xe máy không để ý quẹt vào rồi té là chuyện thường ngày. Khi người dân phản ánh lên chính quyền thì đơn vị thi công dùng xi măng bo lại từ hình chữ nhật thành vòng cung nhưng cũng chẳng cải thiện được là mấy. Tôi không hiểu quy trình xây dựng như thế nào nhưng làm đường kiểu này nguy hiểm quá. Nếu xảy ra tai nạn, ai chịu trách nhiệm đây?”.

Theo thông tin của Ban quản lý (BQL) Đầu tư xây dựng công trình quận 8, công trình trên thuộc dự án nâng cấp, mở rộng đường Bình Đông, bắt đầu triển khai thi công hiện trường vào tháng 2-2017. Hiện công trình đã lắp đặt một phần cống, hầm ga, rãnh thoát nước và đang chờ thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng.

Ông Vương Chí Hùng, Giám đốc BQL, lý giải: “Các ô xi măng nhô ra lòng đường là vị trí xây dựng các hầm ga thu nước mưa theo thiết kế được duyệt. Theo đó, tim đường hiện hữu, vỉa hè sẽ được điều chỉnh để đảm bảo công trình sau khi hoàn tất xe lưu thông được êm thuận. Tuy nhiên, do công tác bồi thường của dự án chưa thực hiện xong nên chưa xây dựng lòng đường mà chỉ mới xây các hầm này trước.

Những hầm ga thu nước bên đường lồi hẳn ra lòng đường so với vỉa hè hiện hữu. Ảnh: NG.HIỀN

Ngoài ra, trên tuyến đường này, BQL giao thông đô thị TP đang thi công dự án cải thiện môi trường nước giai đoạn 2 - gói thầu G. Chúng tôi đang chờ bên đó thi công xong hệ thống tuyến cống bao, bàn giao lại mặt bằng để quận 8 làm đường. Do vậy lòng đường Bình Đông chưa triển khai được”.

Ông Hùng thông tin thêm, hiện UBND quận 8 đang trình Sở TN&MT thẩm định dự kiến giá bồi thường, hỗ trợ về đất (giá T1) để quận đưa vào dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ của dự án. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành trong năm 2018.

Khắc phục ngay bằng cách đập bỏ

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Phi Thường, Chủ tịch UBND phường 13, quận 8, cho biết phường đã nhận được phản ánh của người dân. Theo ông, trước đây đơn vị thi công có dùng tấm tôn che chắn lại các hầm ga nhưng mỗi khi mưa gió lại làm đổ tấm che, càng nguy hiểm. Chính vì thế, phường đã yêu cầu đơn vị thi công bỏ đi, cùng lúc cho bo tròn hầm ga theo hình vòng cung, sơn đỏ trắng để không ảnh hưởng nhiều đến người đi đường. Quá trình thi công, phường rất chú ý để đảm bảo an toàn cho người dân.

Theo quan sát của chúng tôi, chưa kể các hầm ga nhô ra này thì bề mặt vỉa hè đường Bình Đông một số đoạn còn khá hỗn độn, có chỗ có hố sâu, người đi bộ có thể bị hụt chân. Vấn đề này là do việc tái lập mặt vỉa hè sau thi công được thực hiện chưa tốt.

Ông Hùng khẳng định tuy vị trí các hầm ga nhô ra mặt đường hiện nay là đúng thiết kế, song qua kiểm tra thực tế tại hiện trường, để đảm bảo an toàn cho người dân, UBND quận 8 đã chỉ đạo BQL đề nghị đơn vị thi công tháo dỡ phần hầm ga nhô ra này, đồng thời khắc phục các vị trí lồi lõm trên vỉa hè. Việc tháo dỡ phải hoàn tất trước ngày 5-10, đơn vị thi công sẽ chỉ xây dựng lại khi triển khai đồng bộ với phần lòng đường và vỉa hè.

Dự án nâng cấp, mở rộng đường Bình Đông hiện đã thi công lắp đặt xong 400 m cống D400 trong tổng số 1.176 m; 76 m cống D600 trong tổng số 192 m; 85 hầm ga và rãnh thoát nước trong tổng số 89 rãnh; 1.000 m hào kỹ thuật trong tổng số 2.885 m. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm