Thi công nhà gây ảnh hưởng đến hàng xóm

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, đường Lê Đại Hành, phường 7, quận 11, TP.HCM phản ánh: “Trước đây, hai nhà chúng tôi có khoảng hở khoảng 1,5 tấc, tuy nhiên sau khi chủ nhà cũ bán đi thì chủ mới bắt đầu xây dựng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu ngôi nhà hiện tại của gia đình tôi. Trước khi hàng xóm tiến hành xây dựng, tôi có thông báo cho họ biết về khoảng hở giữa hai nhà. Đến khi họ làm móng thì gia đình tôi phát hiện móng bị họ làm khoét sâu vào chân tường nhà tôi tạo ra hàm ếch, giảm khả năng chịu lực của kết cấu nhà và vách tường nhà tôi”.

Bà Hà cho rằng những vết nứt trong nhà mình là do ảnh hưởng từ việc nhà hàng xóm thi công. Ảnh: Đ.TRANG

Trước sự việc trên, gia đình bà Hà đã nhiều lần gửi đơn lên UBND phường 7, UBND quận 11, Thanh tra Sở Xây dựng với hy vọng đơn vị quản lý yêu cầu chủ hộ tạm ngưng thi công, trả lại hiện trạng ban đầu, tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra. Tuy nhiên, khi UBND phường, quận 11, thanh tra địa bàn quận 11 tiến hành kiểm tra thì các cơ quan này cho rằng hàng xóm nhà bà xây dựng đúng giấy phép xây dựng.

“Trong các biên bản làm việc, tôi tiếp tục yêu cầu hàng xóm phải khắc phục ngay việc nhà tôi bị lún và nứt tường, nếu để lâu sẽ gây nguy hiểm đến an toàn tính mạng của người sống trong nhà. Đồng thời, tôi yêu cầu kiểm định lại phần móng nhà tôi vì đã bị sụp lún, xác định lại vị trí ranh đất giữa hai nhà và trả lại đúng hiện trạng ban đầu. Tôi thực sự bức xúc vì chính quyền không có sự can ngăn ngay từ đầu, bây giờ họ đã xây đến tấm thứ ba thì rất khó xử lý hoặc gây tốn kém cho chủ nhà” - bà Hà bức xúc.

Trao đổi với chúng tôi, bà CNTh, người hàng xóm của bà Hà và là người bị phản ánh, cho biết: “Ngay sau khi tiếp nhận phản ánh của hàng xóm, tôi đã có thiện chí được sửa chữa nhà cho bà Hà, tránh gây mất đoàn kết hàng xóm. Tuy nhiên, sau nhiều lần hòa giải, bà Hà đều không đồng ý với kết luận cuối cùng. Thậm chí tôi đã gỡ một phần bức tường để đổ bê tông vào rãnh hở giữa hai nhà nhưng cuối cùng bà Hà vẫn không đồng ý. Việc tôi hỗ trợ sửa chữa không phải là mình sai mà đây là thiện chí hỗ trợ hàng xóm khi mình xây dựng có phần phiền hà cho hàng xóm. Bên cạnh đó, việc xây dựng của tôi hoàn toàn đúng giấy phép xây dựng nên không thể yêu cầu tôi ngưng thi công được”.

Bà Bùi Diễm Hằng, Phó Chủ tịch phường 7, quận 11, cho biết khi có phản ánh của bà Hà, Thanh tra Sở Xây dựng đã phối hợp với UBND phường tiến hành kiểm tra, ghi nhận công trình của bà Th. thì hoàn toàn đúng với giấy phép xây dựng số 194/GPXD ngày 24-4-2018 của UBND quận 11. Về sự cố làm nứt tường và bê tông nhà bà Hà, cả đơn vị thi công và bà CNTh. đều thống nhất với phương án đổ bê tông chèn vào khe hở giữa hai nhà ở đà kiềng, gia cố chống đỡ phần cột bị nghiêng; phần gạch, tường bị hư sẽ được khắc phục lại theo hiện trạng.

Cũng tại văn bản này của Sở Xây dựng TP.HCM đã hướng dẫn hai bên tự thỏa thuận, trường hợp không thỏa thuận được thì được giải quyết theo quy định của pháp luật dân sự là khiếu nại ra tòa giải quyết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm