Thịt giá rẻ có thực sự rẻ?

Một điều rất đặc biệt khiến ai lần đầu đến chợ cũng phải ngạc nhiên là giá thịt ở đây thuộc loại siêu rẻ, thường chỉ bằng 1/2 giá chợ khác. Qua dò hỏi, tiểu thương ở chợ giải thích thịt rẻ vì buổi sáng bán bên nội thành còn ế nên tới trưa chỉ mong thu hồi vốn, bán bao nhiêu cũng được.

Lý giải này có vẻ có lý song khi đi sâu tìm hiểu tôi mới biết được một nguyên nhân khác, quan trọng hơn đó là những loại thịt này đã bắt đầu ôi, thiu do được mổ từ nửa đêm, thậm chí từ ngày hôm trước. Tính đến thời điểm ra chợ trưa đã qua vài chục giờ đồng hồ.

Thịt heo mua ở các lò mổ có giấy phép dù bán sỉ cũng có giá trung bình khoảng 60.000-70.000 đồng/kg. Một tiểu thương khi nghe tôi thắc mắc như vậy thì cười, bảo: “Nói thật là tụi chị hay lấy thịt ở những lò mổ lậu, không qua kiểm dịch nên giá mới rẻ được vậy chứ”.

Trong lúc cả xã hội đang đề cao an toàn vệ sinh thực phẩm thì những khu chợ này vẫn đang hoạt động rầm rộ ở những khu vực tập trung người lao động nghèo. Đây là thực trạng đáng lo ngại. Thực tế ăn thực phẩm bẩn dù có thể rẻ được vài đồng trước mắt nhưng hậu quả sau năm năm, 10 năm nữa sẽ không tưởng tượng được. Rất mong chủ các khu công nghiệp, chính quyền địa phương một mặt đẩy mạnh tuyên truyền, mặt khác phải có biện pháp xóa sổ những khu chợ “nguy hiểm” trên để bảo vệ những người lao động vốn đã hạn chế tiền bạc, hiểu biết tránh được tai họa còn nặng nề hơn cái nghèo đó là bệnh tật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm