Thời hạn hưởng trợ cấp một lần

1. Tôi đã đi làm tại một công ty và đóng bảo hiểm được bốn năm năm tháng. Sau đó, tôi nghỉ việc được ba năm và giờ chưa đi làm ở công ty nào khác. Quê tôi ở Bến Tre nhưng tôi đi làm và tham gia BHXH tại TP.HCM. Hiện nay tôi đang ở quê chồng tại Lâm Đồng, tôi muốn hưởng chế độ BHXH một lần thì phải nộp hồ sơ ở đâu? Nếu bây giờ tôi đi làm cho một công ty khác thì tôi có thể sử dụng sổ BHXH cũ để nộp cho công ty mới hay không?

Luu Thi My Hanh (hamyngoc_bt@...)

Trả lời: Theo quy định, sau 12 tháng kể từ khi nghỉ việc mà người lao động vẫn chưa tìm được việc làm mới và có nhu cầu lĩnh trợ cấp BHXH một lần thì nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH quận (huyện) nơi cư trú.

Nếu đang cư trú tại Lâm Đồng thì bạn nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH huyện thuộc tỉnh này. Khi bạn vào làm việc tại công ty mới, bạn nộp sổ BHXH đã có để đơn vị tiếp tục đóng BHXH cho bạn.

2. Theo điểm a khoản 6 Điều 8 Thông tư liên tịch số 03 ngày 27-5-2010 của Bộ Nội vụ - Bộ Tài chính - Bộ LĐ-TB&XH, cán bộ xã có thời gian công tác trong quân đội... được cộng nối thời gian công tác trong quân đội với thời gian giữ chức danh. Theo đó, tôi đã làm hồ sơ như sau: sổ BHXH; khai bổ sung tờ khai cấp sổ; xác nhận của bộ chỉ huy quân sự tỉnh về việc chưa hưởng trợ cấp một lần; giấy xác nhận về thời gian, địa bàn phục vụ trong quân đội có hưởng phụ cấp khu vực của bộ chỉ huy quân sự tỉnh. Tuy nhiên, cơ quan BHXH không tiếp nhận hồ sơ với lý do tôi không có lý lịch quân nhân, quyết định phục viên xuất ngũ. Vậy tôi phải làm những thủ tục gì mới được cộng thời gian công tác trong quân đội?

Vũ Hà Quang (quanghg35@...)

Trả lời: Theo quy định, việc xác định thời gian công tác trước năm 1995 của người lao động để tính hưởng BHXH phải căn cứ vào hồ sơ, chứng từ gốc.

Đối với trường hợp của ông, nếu không còn quyết định phục viên, xuất ngũ và lý lịch quân nhân thì ông có thể thay thế bằng xác nhận thời gian phục vụ trong quân đội của đơn vị cũ (nơi ra quyết định phục viên, xuất ngũ), trong đó ghi cụ thể thời gian, đơn vị công tác, cấp bậc, chức vụ và phải có cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật. Đồng thời, ông phải nộp kèm các giấy tờ có liên quan để làm cơ sở chứng minh quá trình công tác trong quân đội như giấy khen, giấy chứng nhận huân chương, huy chương, sổ sức khỏe, giấy gọi nhập ngũ, phiếu quân nhân, lý lịch đảng viên (nếu có)… để cơ quan BHXH có cơ sở xem xét, giải quyết.

NHƯ NGHĨA ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm