Thời hạn tạm trú chỉ là 24 tháng

Tôi thắc mắc sao những người ở trọ cùng khu vực của tôi được tạm trú không thời hạn nhưng cán bộ công an không giải thích cho tôi biết. Anh này chỉ nói luật quy định vậy thì thực hiện thôi. Cho tôi hỏi, anh công an trên nói như vậy có đúng không? Tôi chỉ tạm trú có hai năm thì sau khi hết hạn phải làm sao?

Lê Quang Nghiệp, Khu công nghiệp Việt Hương, Bình Dương

Luật sư NGUYỄN THANH VIỆT, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Vừa qua, Bộ Công an ban hành Thông tư 35/2014 có hiệu lực từ 28-10-2014 (thay thế Thông tư 52/2010) hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật Cư trú và Nghị định 31/2014 (hướng dẫn chi tiết và biện pháp thi hành Luật Cư trú). Theo quy định tại thông tư này thì thời hạn tạm trú là theo đề nghị của công dân nhưng tối đa không quá 24 tháng (quy định tại Thông tư 52 là không xác định thời hạn).

Hết thời hạn tạm trú, hộ gia đình hoặc cá nhân vẫn tiếp tục tạm trú thì đại diện hộ gia đình hoặc cá nhân đến cơ quan công an nơi cấp sổ tạm trú làm thủ tục gia hạn tạm trú. Thời hạn tạm trú của mỗi lần gia hạn tối đa không quá thời hạn còn lại của sổ tạm trú. Trường hợp sổ tạm trú hết thời hạn sử dụng mà hộ gia đình hoặc cá nhân vẫn tiếp tục tạm trú tại đó thì đại diện hộ gia đình hoặc cá nhân đến cơ quan công an nơi cấp sổ tạm trú làm thủ tục cấp lại sổ tạm trú.

Theo quy định trong thời hạn 30 ngày trước ngày hết hạn tạm trú, cá nhân, cơ quan tổ chức đến cơ quan công an nơi đăng ký tạm trú để làm thủ tục gia hạn tạm trú. Trong thời hạn hai ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, công an xã, phường, thị trấn phải gia hạn tạm trú cho công dân.

Cũng theo thông tư trên, mỗi hộ gia đình đăng ký tạm trú thì được cử một người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ làm chủ hộ để thực hiện và hướng dẫn các thành viên trong hộ thực hiện quy định về đăng ký, quản lý cư trú. Trường hợp không có người từ đủ 18 tuổi trở lên hoặc có người từ đủ 18 tuổi trở lên nhưng bị hạn chế năng lực hành vi dân sự thì được cử một người trong hộ làm chủ hộ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm