Thù lao soạn thảo văn bản công chứng

Vì sao tôi đi làm hồ sơ thì có nơi thu 100.000 đồng nhưng cũng có nơi chỉ thu 50.000 đồng?

tvohoang…..@yahoo.com.vn

Luật sư ĐINH VĂN THẢO trả lời: Theo quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 57 Luật Công chứng năm 2006 thì người yêu cầu công chứng phải trả thù lao khi yêu cầu tổ chức hành nghề công chứng thực hiện việc soạn thảo hợp đồng, giao dịch, đánh máy, sao chụp và các việc khác liên quan đến việc công chứng. Mức thù lao đối với từng loại việc trên do tổ chức hành nghề công chứng xác định.

Do đó, mức thù lao như bạn nêu trong thư có thể có sự khác nhau giữa các tổ chức hành nghề công chứng.

Điều kiện thi hành án

Tòa xử buộc chủ hụi phải trả cho mẹ tôi và 20 người khác mỗi người gần 40 triệu đồng. Thế nhưng cơ quan thi hành án chỉ thi hành cho mẹ tôi và những người khác mỗi người 2 triệu đồng với lý do tài sản của chủ hụi chỉ có bao nhiêu đó. Vậy khi nào thì mẹ tôi và những người khác được thi hành án tiếp?

Nguyễn Thị Thu Hằng (Bạc Liêu)

Luật sư TRẦN NGỌC QUÝ trả lời: Căn cứ vào khoản 2 Điều 51 Luật Thi hành án dân sự thì khi người phải thi hành án (chủ hụi) có điều kiện thi hành thì người được thi hành án có quyền yêu cầu thi hành bản án, quyết định trong thời hạn quy định tại khoản 1 Điều 30 của luật này kể từ ngày phát hiện người phải thi hành án có điều kiện thi hành. Thời hạn này là năm năm kể từ ngày bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật.

KIM PHỤNG ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm