Thu nhập từ đầu tư vốn phải chịu thuế

1. Tôi đang làm việc tại một công ty TNHH có hai thành viên. Khi công ty tôi xin giải thể trước năm 2009 và thực hiện phân chia tài sản còn lại cho các cổ đông thì phải nộp thuế thu nhập cá nhân như thế nào?

Trịnh Thiếu Loan (Ấp 2, xã Nhựt Chánh, Bến Lức, Long An)

Thu nhập từ đầu tư vốn phải chịu thuế ảnh 1Trả lời: Đối với tài sản còn lại chia cho các cổ đông, nếu có chênh lệch tăng thêm khi giải thể thì đó là thu nhập từ đầu tư vốn, là một loại thu nhập chịu thuế theo quy định của Luật Thuế thu nhập cá nhân (nếu thời điểm chia tài sản là từ 1-1-2009).

2. Cháu tôi làm việc tại hai nơi, nơi thứ nhất lương tháng 2,5 triệu đồng, nơi thứ hai lương tháng 1,5 triệu đồng. Vậy cháu tôi có phải đăng ký mã số thuế không? Xin nói thêm, cháu tôi có một con nhỏ hai tuổi.

Thaithithuthu (thuthuybl1@yahoo.com)

Trả lời: Với thu nhập từ tiền lương bốn triệu đồng/tháng, sau khi giảm trừ gia cảnh cho bản thân thì không còn thu nhập tính thuế. Do đó, người cháu chưa cần đăng ký mã số thuế.

3. Tôi đang cho một công ty cổ phần vay ngắn hạn một khoản tiền nhàn rỗi. Khoản lãi vay ngắn hạn mà tôi nhận được hàng tháng có phải chịu thuế thu nhập cá nhân hay không?

Nguyễn Mạnh Cường (cuong1401@gmail.com)

Trả lời: Khoản lãi vay ngắn hạn mà bạn nhận được cũng là thu nhập từ đầu tư vốn, là thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân.

4. Hiện tại tôi chưa đứng tên căn nhà nào cả. Tới đây, ba mẹ ruột của tôi sẽ làm thủ tục tặng nhà cho tôi. Vậy tôi phải đóng thuế gì?

Nguyễn Văn Hùng (83 Đội Cung, quận 11, TP.HCM)

Trả lời: Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản giữa cha mẹ ruột với con ruột được miễn thuế thu nhập cá nhân. Do vậy, bạn không phải đóng thuế đối với trường hợp trên.

5. Tôi có người thân đang làm việc tại Singapore, thời hạn một năm. Tại nơi đó, người thân tôi phải tự chi trả các chi phí ăn ở; bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; thuế thu nhập... Vậy ở trong nước, người ấy phải đóng thuế thu nhập cá nhân như thế nào?

kimnhung70@yahoo.com

Trả lời: Theo mục I phần A Thông tư số 84 ngày 30-9-2008 của Bộ Tài chính, đối với cá nhân không cư trú, thu nhập chịu thuế chỉ tính trên phần thu nhập phát sinh tại Việt Nam. Nếu người thân của bạn làm việc và được nhận tiền lương, tiền công tại Singapore thì không thuộc đối tượng điều chỉnh của Luật Thuế thu nhập cá nhân.

6. Tôi là giáo viên dạy hợp đồng tại trường cao đẳng, được nhận tiền thù lao một lần vào cuối học kỳ. Cứ mỗi học kỳ (ba tháng), tôi lãnh 15 triệu đồng. Tôi phải đóng thuế chia ra ba tháng hay đóng một lần?

mythanh_tt@yahoo.com

Trả lời: Thu nhập của bạn là loại thu nhập từ tiền lương, tiền công. Khi chi trả thu nhập, đơn vị chi trả sẽ khấu trừ 10% (nếu bạn đã có mã số thuế) hoặc 20% (nếu bạn chưa có mã số thuế) và cấp chứng từ khấu trừ thuế cho bạn. Thời điểm xác định thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công là thời điểm đơn vị chi trả thu nhập trả thu nhập cho người nộp thuế (trường hợp của bạn là cuối học kỳ).

7. Tôi thuộc hộ kinh doanh cá thể, thu nhập 3-4 triệu đồng/tháng, đang đóng thuế khoán là 431.000 đồng/tháng. Sắp tới, tôi có phải đóng thuế khoán nữa không và thuế suất bao nhiêu?

khonaica@yahoo.com

Trả lời: Thu nhập từ kinh doanh của bạn thuộc diện chịu thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, sau khi giảm trừ gia cảnh cho bản thân (bốn triệu đồng/tháng), bạn không có thu nhập tính thuế nên không phải đóng thuế thu nhập cá nhân.

8. Chú tôi là tu sĩ Phật giáo, có thu nhập từ tiền cúng dường của thí chủ, thỉnh thoảng sư có dịch hoặc viết sách, thí chủ bỏ tiền in và chịu toàn bộ chi phí, sư được nhận tiền bán sách. Như vậy sư có chịu thuế thu nhập cá nhân hay không?

nguyendu51@yahoo.com

Trả lời: Thu nhập từ cúng dường của người chú tương tự như thu nhập từ nhận quà tặng. Theo luật định, chỉ những quà tặng là chứng khoán, phần vốn trong các tổ chức kinh tế, bất động sản và tài sản khác phải đăng ký sở hữu hoặc sử dụng mới chịu thuế thu nhập cá nhân. Như thế, trường hợp này không phải nộp thuế.

Riêng thu nhập từ việc bán sách, là loại thu nhập từ kinh doanh nên phải chịu thuế thu nhập cá nhân theo quy định.

Chuyển nhượng nhà đất cho thân nhân được miễn thuế

Quy định này được áp dụng cho những trường hợp chuyển nhượng nhà đất sau đây:

- Giữa vợ với chồng: Hồ sơ miễn thuế cần có bản sao sổ hộ khẩu hoặc bản sao giấy chứng nhận kết hôn hoặc quyết định của tòa án xử ly hôn, tái hôn (đối với trường hợp chia nhà do ly hôn, hợp nhất quyền sở hữu do tái hôn).

- Giữa cha, mẹ đẻ/nuôi với con đẻ/con nuôi: Cần có một trong hai giấy tờ sau: bản sao sổ hộ khẩu (nếu cùng sổ hộ khẩu) hoặc bản sao giấy khai sinh. Trường hợp con ngoài giá thú thì phải có bản sao quyết định công nhận việc nhận cha, mẹ, con của cơ quan có thẩm quyền.

- Giữa cha mẹ chồng/vợ với con dâu/con rể: Bản sao sổ hộ khẩu ghi rõ mối quan hệ giữa cha mẹ chồng/vợ với con dâu/con rể; hoặc bản sao giấy chứng nhận kết hôn và giấy khai sinh của chồng/vợ.

- Giữa ông bà nội/ngoại với cháu nội/ngoại: Bản sao giấy khai sinh của cháu nội/ngoại và bản sao giấy khai sinh của bố cháu nội/mẹ cháu ngoại; hoặc bản sao sổ hộ khẩu có thể hiện mối quan hệ giữa ông bà nội/ngoại với cháu nội/ngoại.

- Giữa anh chị em ruột với nhau: Bản sao sổ hộ khẩu hoặc bản sao giấy khai sinh của người chuyển nhượng và của người nhận chuyển nhượng thể hiện mối quan hệ có chung cha mẹ hoặc cùng cha khác mẹ hoặc cùng mẹ khác cha hoặc các giấy tờ khác chứng minh có quan hệ huyết thống.

Trường hợp người chuyển nhượng không có giấy khai sinh hoặc sổ hộ khẩu thì phải có xác nhận của UBND cấp xã về mối quan hệ giữa người chuyển nhượng và người nhận chuyển nhượng.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm