Thương lái ẵm tiền tỉ sau 'giải cứu heo',dân khóc ròng

Tin lời thương lái quen
Ngày 29-6, nhiều hộ dân ở tổ 3, ấp 4, xã Vĩnh Lộc A (huyện Bình Chánh, TP.HCM) vẫn ăn ngồi không yên vì nợ nần và sợ hãi khi nghĩ tới cảnh hàng tỉ đồng tiền bán heo không được trả.

Trên 10 hộ dân nuôi heo ở Vĩnh Lộc A đã nộp đơn lên UBND xã để mong nhận được giải quyết. Ảnh Nguyễn Tân.

Theo đó, từ năm 2016, người dân nuôi heo ở ấp 4 thường bán heo cho bà Nguyễn Thị Thuý (hay còn gọi là Út, 47 tuổi, quê Phú Thọ, ngụ huyện Hóc Môn, TP.HCM). “Từ đầu năm đến nay tôi đã bán cho bà Út 4 lần nên tin tưởng. 3 lần trước thì bà trả hết đúng hẹn và rất đầy đủ. Tuy nhiên lần cuối cùng này thì bà không trả, chạy luôn” – anh Nguyễn Văn Tuấn (36 tuổi, tổ 3, ấp 4, xã Vĩnh Lộc A, Bình Chánh) bức xúc.

Gia đình anh Tuấn bán 18 con heo vào thời điểm giá heo hơi khoảng 29 ngàn đồng với số tiền là 60 triệu đồng. Tuy nhiên đến nay chưa được thanh toán.

Theo người dân việc bán heo là do tin tưởng nên không có giấy tờ gì. Ảnh Nguyễn Tân.

Nhiều bà con khi được hỏi đều cho biết, trước đó đều hoàn toàn tin tưởng vào người phụ nữ mua heo vì người này có nhà ở huyện Hóc Môn, thanh toán tiền rất sòng phẳng. Theo đó, khi tới bắt heo, bà Thúy sẽ hứa thanh toán chỉ sau khoảng 3 ngày đến 1 tuần và những lần trước đều đúng hẹn.

Ông Hoàng Đức Cường (64 tuổi) cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Ông Cường kể: “Bà Út là thương lái quen thường mua heo của người dân từ năm 2016 đến nay. Ngày 9-5 và 15-5, bà này mua của người bà con tôi 35 con heo với số tiền 116 triệu đồng và hẹn từ 7-10 ngày sẽ có tiền nhưng nay không đòi được. Khi bắt heo, bà hứa hẹn với toàn bộ anh em ở đây là 5 đến 7 ngày sau sẽ thanh toán nhưng đến nay không trả một đồng nào. Hiện tại số tiền người này nợ tổng thể ở đây vào khoảng 2 tỷ đồng” – ông Cường nói.
Lần cuối cùng người dân nuôi heo còn tiếp xúc được với bà Thúy là ngày 1-6, khi nữ thương lái này tới bắt hơn 20 con heo của một hộ dân tại ấp. Tuy nhiên cũng với lời hứa 3 ngày sau sẽ trả tiền. Nhiều người tìm đến tận nhà để hỏi thì con gái bà Thúy nói mẹ về quê. Mọi liên lạc qua di động đều không được.
Nông dân khóc ròng
Theo đó, số tiền mà bà Thúy còn nợ người dân ít thì vài chục triệu, nhiều cũng lên đến hơn 300 triệu đồng. Bi đát nhất là hộ chị Nguyễn Thị Vân.
Chị Vân cho biết, ngoài tiền 2 đợt bán heo mà bà Thúy chưa trả thì chị còn tin tưởng vay dùm cho bà này 150 triệu đồng. “Tôi bán heo cho chị ấy đợt trước là gần 100 triệu, đợt sau thêm 68 triệu chưa trả. Mới đây, chị ấy nhờ tôi vay dùm ít tiền. Tôi tin tưởng nên vay chị chồng và lấy tiền tiết kiệm của con tôi cho chị ấy vay là 150 triệu. Nay số tiền chị ấy nợ tôi là trên 300 triệu nhưng tôi liên lạc với chị ấy không được, không ai ngờ là chị ấy lừa tôi đi mất rồi” – chị Vân rớm nước mắt.

Chị Nguyễn Thị Thu Hường lo lắng vì không biết khi nào mới nhận được tiền bán heo. Ảnh Nguyễn Tân.

“Lần cuối chị ấy có gọi cho tôi nói rằng tiền của ai chị ấy không trả nhưng riêng tôi bệnh tật thì chị ấy sẽ trả, chị ấy còn dặn tôi uống thuốc đầy đủ. Nhưng giờ tôi gọi chị ấy không được. Bây giờ chỉ mong các cấp chính quyền sao để cho tụi tôi gặp được chị ấy nói rõ một lời có trả hay thế nào” – chị Vân khóc.

Theo trình bày của người dân, vào khoảng 2 tháng trước, giá heo ế thê thảm không có ai mua. Lúc bà Thúy đứng ra mua nên người dân khá vui mừng và bán. “7 đến 8 tháng trời mới nuôi được bầy heo, mà tất cả cuộc sống của người dân ở đây đều trông cậy vào nó, từ tiền con học đến tiền nợ cám, tiền con giống… Tôi đã bán 7, 8 lần rồi chứ không phải lần đầu, những lần trước chỉ thiếu một hai bữa là trả tiền sòng phẳng. Mới đây, tôi bán heo xong thì nghe hàng xóm điện là bà Út ôm tiền chạy rồi mới hoảng hốt điện thoại nhưng không liên lạc được” – chị Nguyễn Thị Thu Hường nói.
Lo lắng sợ bị mất tiền, hơn 10 hộ dân đã viết đơn gửi UBND xã Vĩnh Lộc A. Trao đổi với phóng viên, Trưởng Công an xã Vĩnh Lộc A cho biết đã nắm được vụ việc và hiện bộ phận tư pháp xã đang giải quyết.
Ông Nguyễn Văn Hoàng, cán bộ tư pháp xã Vĩnh Lộc A cho biết vụ việc là tranh chấp dân sự và hiện đang được giải quyết. “Đây là vụ việc mang tính chất tranh chấp dân sự. Chúng tôi đã tiến hành mời hai bên để hòa giải một lần nhưng bà Thúy không tới. Sắp tới khoảng ngày 5-7 chúng tôi sẽ tiếp tục hòa giải lần 2. Nếu không hòa giải thành công sẽ chuyển hồ sơ lên cấp trên để giải quyết theo đúng quy định” – ông Hoàng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm