Tiền điện tăng bất thường, muốn kiểm định công tơ phải làm sao?

Thời gian qua, hóa đơn tiền điện tăng vọt đang là vấn đề được nhiều người dân ở Hà Nội quan tâm. Cầm hóa đơn trên tay, nhiều gia đình đã tá hỏa khi phát hiện tiền điện tăng cao một các đột biến, cao gấp 2, thậm chí gấp 3 so với tháng trước.
EVN khẳng định rằng tiền điện tháng 5 tăng cao là do thời tiết nắng nóng dẫn tới lượng điện sử dụng nhiều, cùng với đó là cách tính giá điện lũy tiến, càng sử dụng nhiều sẽ càng tốn kém.
Tuy nhiên, câu trả lời này dường như vẫn chưa nhận được nhiều sự đồng tình của người tiêu dùng. Nhiều người cho rằng nguyên nhân tiền điện tăng đột biến có thể do nhân viên ghi số điện sai hoặc chất lượng công tơ không đảm bảo.

Do đó, nhiều người đã nghĩ tới việc yêu cầu kiểm định lại công tơ của hộ nhà mình. Tuy nhiên, việc kiểm định công tơ lại đang khiến không ít người băn khoăn về cách thức và chi phí.

Chị Đỗ Hà (Ba Đình - Hà Nội) chia sẻ: “Tháng vừa rồi, hóa đơn điện của mình tăng tới 3 lần so với tháng trước, từ 850.000 đồng lên tới 2,5 triệu đồng. Mình thắc mắc thì được nhân viên EVN giải thích tháng vừa rồi nóng, dùng nhiều điện, tăng cao hơn bình thường là đúng rồi. Sau đó anh này tự ghi vào biên bản là "Sau khi được giải thích thì khách hàng không còn thắc mắc gì nữa". Mình không đồng ý, liền gạch dòng trên đi và viết lại rằng "Sau khi được giải thích thì khách hàng vẫn còn thắc mắc và không thấy hài lòng vì gia đình tự thấy là lượng điện sử dụng tháng 6 có tăng nhưng không thể gấp 3 lần tháng 5 được".

Chị Hà kể tiếp: “Thấy vậy, nhân viên điện lực bảo nếu không đồng ý với giải thích thì chỉ còn cách là khách hàng ký giấy đồng ý mang công tơ đi kiểm định. Trong thời gian kiểm định công tơ, không rõ là bao lâu vì việc này do cục đo lường chịu trách nhiệm thì gia đình mình sẽ bị cắt điện 100% và phải tự chịu phí kiểm định”.
Tuy nhiên, khi chị Hà đem câu chuyện phản ánh tới Công ty điện lực Hà Nội thì đích thân Phó Giám đốc Công ty đã đến gặp và xin lỗi vì thông tin này hoàn toàn sai. Vị đại diện này cho biết công ty vẫn sẽ đảm bảo cấp điện cho khách hàng khi công tơ được mang đi kiểm định.

Trao đổi về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Thế Truyền (Giám đốc Công ty Luật Hợp danh Thiên Thanh – Hà Nội) khuyến cáo: “Để bảo đảm được quyền lợi thì trước hết người tiêu dùng phải hiểu rõ luật để có thể tự bảo vệ mình. Câu trả lời của nhân viên điện lực trong trường hợp vừa nêu là không có căn cứ, vi phạm quyền lợi của khách hàng. Bởi khoản 3 Điều 25 Luật điện lực quy định nhà cung cấp phải đảm bảo điện cho người tiêu dùng khi đem công tơ đi kiểm định, luật cũng nêu rõ chi phí kiểm định sẽ do ai chi trả”.

Luật sư Truyền cũng cho hay, trong trường hợp đã khiếu nại mà chưa nhận được câu trả lời từ nhà cung cấp, hoặc không đồng ý với quyết định giải quyết đó, khách hàng có thể khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo Luật tố tụng hành chính để đảm bảo quyền lợi của mình.

Khoản 3, Điều 25 Luật điện lực quy định về kiểm định thiết bị đo đếm điện:

Khi có nghi ngờ thiết bị đo đếm điện không chính xác, bên mua điện có quyền yêu cầu bên bán điện kiểm tra; trong thời hạn ba ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu của bên mua điện, bên bán điện phải kiểm tra, sửa chữa hoặc thay thế xong.

Trường hợp không đồng ý với kết quả kiểm tra, sửa chữa hoặc thay thế của bên bán điện, bên mua điện có quyền đề nghị cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động điện lực và sử dụng điện tại địa phương tổ chức kiểm định độc lập. Trong thời hạn mười lăm ngày, kể từ ngày nhận được đề nghị của bên mua điện, cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động điện lực và sử dụng điện tại địa phương có trách nhiệm tổ chức việc kiểm định.

Khoản 4 Điều 25 Luật điện lực quy định về chi phí kiểm định:
Trường hợp tổ chức kiểm định độc lập xác định thiết bị đo đếm điện hoạt động theo đúng Tiêu chuẩn Việt Nam thì bên mua điện phải trả phí kiểm định;
Trường hợp tổ chức kiểm định độc lập xác định thiết bị đo đếm điện hoạt động không đúng Tiêu chuẩn Việt Nam thì bên bán điện phải trả phí kiểm định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm