Tiêu chuẩn chọn chồng của phụ nữ hiện đại

Trong cuộc sống ngày nay, khi phụ nữ cũng có thể ra ngoài kiếm tiền và nhiều khi còn kiếm được nhiều hơn nam giới, tại sao họ vẫn đặt tiêu chí vật chất lên cao như vậy? Chẳng lẽ thời đại này vẫn chưa thể khiến phụ nữ đặt tiêu chí tình yêu lên hàng đầu?

Phải nói rằng phụ nữ không giống nhau. Vẻ đẹp của họ không giống nhau, cách ăn mặc không giống nhau và đương nhiên những thứ họ cần và đòi hỏi người chồng phải đem lại cũng rất khác nhau. Chỉ có một điểm chung duy nhất giữa phụ nữ đó là “cái ngàn vàng” và một tâm lý chung: Khi phụ nữ trao gửi thứ quý giá nhất đó cho một người đàn ông mà họ sẽ gọi là chồng và chung sống trong suốt phần đời còn lại với anh ta, nàng muốn được “trả giá” cao nhất. Đó phải là một ông chồng xứng đáng. Và chẳng vô duyên vô cớ mà ông bà ta lại so sánh một thứ mang ý nghĩa tinh thần như sự trinh tiết với một đằng mang ý nghĩa vật chất như vậy. Phải chăng đó là điều tiên liệu chung cho tất cả phụ nữ? Giống loài nổi tiếng tham lam và hay toan tính trên hành tinh này?

Có những phụ nữ truyền thống hơn, họ đặt ra mục tiêu nhỏ hơn, đó là tìm được một ông chồng tốt, yêu thương vợ con, có thể chăm sóc tốt cho gia đình nhỏ. Nhưng ngay trong những mong muốn tưởng như đơn giản và truyền thống đó, ta vẫn dễ dàng tìm thấy yếu tố vật chất.

Hãy thử làm một bài toán về các nhu cầu tài chính cơ bản của một người vợ và hai đứa con, cũng như những khoản đối nội, đối ngoại mà hai vợ chồng cần phải chi tiêu, đóng góp. Này nhé, bạn sẽ phải nuôi con ít nhất cho tới khi chúng 18 tuổi, nếu chúng học tiếp lên Đại học, có thể bạn sẽ phải chu cấp thêm 4 - 5 năm nữa. Rồi còn các thể loại sinh hoạt phí khác, sửa chữa, tân trang nhà cửa, mua sắm thứ này thứ khác cho gia đình.... Khá căng thẳng đấy. Nếu vợ cũng đi làm kiếm tiền thì gánh nặng đặt lên vai người chồng sẽ giảm đi. Nhưng thường phụ nữ sẽ phải chịu áp lực lớn từ việc sinh nở, chăm sóc con cái, chăm lo cho gia đình nên thường gánh nặng kinh tế dồn lên vai nam giới nhiều hơn và mặc định nam giới vẫn là người chịu trách nhiệm chính trong việc kiếm tiền về chu cấp cho gia đình.

Nếu nam giới chọn một người phụ nữ có sự nghiệp và biết cách kiếm tiền thì sao? Đối với những người phụ nữ này, tiền cũng không nằm ngoài bàn cân. Bởi một khi phải lao động vất vả để kiếm cơm và tự chu cấp cho những nhu cầu của bản thân, nàng sẽ không muốn phải chi tiêu hết số tiền mình kiếm được để trang trải cho cuộc sống gia đình, “đèo bòng” thêm một ông chồng với một nách hai con. Đối với những người phụ nữ của công việc và sự nghiệp, họ cũng muốn tìm kiếm những người đàn ông có sự nghiệp và biết cách kiếm tiền như họ vậy.

Đối với phụ nữ nói chung, đặc biệt là phụ nữ Việt Nam vốn nổi tiếng đảm đang, tần tảo, chịu thương chịu khó, ví tiền của một người đàn ông không quan trọng bằng những tham vọng và nỗ lực trong sự nghiệp của anh ta. Tôi có một cô bạn làm nhân viên bán hàng trong một siêu thị điện máy. Có một anh chàng đẹp trai chuyên phân phối hàng đến tận siêu thị. Thực sự cô bạn tôi và anh chàng kia cũng có thiện cảm với nhau nhưng cô ấy vẫn kiên quyết khẳng định với tôi sẽ không đến với chàng trai kia. Đó dường như là một sự lựa chọn của lý trí. Tại sao vậy?

Vấn đề ở đây không phải vì anh ấy phải làm một công việc chân tay, (thu nhập của anh ấy cũng không tồi). Nhưng vấn đề là sau bao năm quen biết, cô bạn tôi vẫn gặp lại anh ấy ở một vị trí công việc như thế. Rõ ràng anh chàng này không có chí tiến thủ và anh ấy sẽ khó lòng tạo được bước đột phá nào trong sự nghiệp để cải thiện mức sống của bản thân cũng như gia đình tương lai sau này.

Gái ham tài, trai ham sắc. Phụ nữ luôn yêu thích những người đàn ông say mê và hết lòng vì công việc. Anh ấy có thể là một nhà văn trẻ đang cố gắng khẳng định tên tuổi của mình, có thể là một anh chàng thiết kế biển quảng cáo đang tích cóp vốn liếng để mở một cửa hàng riêng, hoặc một chàng ca sĩ vẫn ngày đêm đi hát ở các quán bar mong từ đó tìm ra một cơ hội mở đường sự nghiệp. Nói chung, đàn ông phải thể hiện được rằng anh ta đang phấn đấu hết mình cho công việc và có khát vọng theo đuổi đến cùng để thành công trong lĩnh vực đã chọn.

Phụ nữ muốn rất nhiều thứ từ người đàn ông của mình, họ vốn được biết tới là giống loài tham lam và không biết đủ, vì thế họ không thể chấp nhận một người đàn ông không có chí cầu tiến, chỉ biết sống nhàn thân, bằng lòng chấp nhận cuộc sống hiện tại.

Phụ nữ thích đàn ông lớn tuổi hơn mình là điều dễ hiểu bởi những người đàn ông này thường đã xác định được mục tiêu, tham vọng và động cơ thúc đẩy họ vươn lên trong sự nghiệp. Họ đã tìm ra được hướng đi và say sưa với con đường đã chọn.

Vấn đề chính ở đây không phải là tuổi tác hay vật chất mà là ở tương lai chung cả hai cùng hướng tới. Khi cảm nhận được rằng mình và “đối tác” có nhiều điểm chung trong định hướng tương lai, cùng biết cố gắng phấn đấu thì phụ nữ sẽ dễ dàng mở cửa trái tim hơn. Suy cho cùng, khi tiến tới một mối quan hệ dài lâu, điều mà cả hai phía cùng chờ đợi chính là chia sẻ hạnh phúc chung. Nam giới thường nghĩ rằng phụ nữ ngày nay thực dụng và yêu cầu cao, thực ra họ chỉ tự tin hơn để nói thật lòng mình, trung thực và thẳng thắn trong việc đưa ra tiêu chuẩn đối với người bạn đời tiềm năng mà thôi.

Theo Hồ Bích Ngọc (DT/AM)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm