Tòa “hào phóng” cho hưởng án treo!

Tới đây, TAND thị xã Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang phải tốn công xử sơ thẩm lần hai vụ Trần Văn Tình Anh (ngụ thị xã Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang) cùng 14 bị cáo khác phạm tội tổ chức đánh bạc và đánh bạc theo các điều 249, 248 Bộ luật Hình sự.

Người nặng nhất bị 40 tháng tù

Cáo trạng của VKSND thị xã Vị Thanh ghi nhận: Khoảng tháng 10-2007, Trần Văn Tình Anh mượn phần đất trống của người hàng xóm để mở trường gà lôi kéo những người có máu cờ bạc đến đá gà ăn tiền. Để quản lý trường gà, Tình Anh thuê một người chuyên chăm sóc gà. Số tiền cá cược của mỗi trận đá gà là 550 ngàn đồng. Bên nào thắng, Tình Anh thu 100 ngàn đồng và chia cho người hàng xóm 30 ngàn đồng. Trung bình mỗi tuần Tình Anh tổ chức đá gà trong ba đến bốn ngày, mỗi ngày đá bốn đến năm độ. Đến tháng 11-2007, Tình Anh đang tổ chức đá gà thì bị bắt quả tang. Trong quá trình điều tra, Tình Anh khai nhận đã thu lợi bất chính 10 triệu đồng từ việc tổ chức đá gà.

Tại phiên tòa sơ thẩm tháng 9-2008 của TAND thị xã Vị Thanh, các bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như bản cáo trạng đã truy tố. Tòa này kết luận, hành vi mượn đất, thuê mướn người phục vụ, đứng làm trung gian nhận tiền của Tình Anh đã đủ yếu tố cấu thành tội tổ chức đánh bạc. Hành vi của người hàng xóm và người chăm sóc gà đã cấu thành tội tổ chức đánh bạc với vai trò là người đồng phạm. Hành vi dùng gà đá chọi nhau để ăn thua bằng tiền của chín bị cáo khác đã cấu thành tội đánh bạc. Còn hai bị cáo khác biết những người khác đá gà ăn tiền nhưng vẫn vào trồng cựa, thả gà cho đá để nhận tiền đã đủ yếu tố cấu thành tội đánh bạc với vai trò là người giúp sức.

Tòa sơ thẩm xử phạt Tình Anh 40 tháng tù, người hàng xóm và người chăm sóc gà từ 30 đến 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; 10 bị cáo khác bị phạt 24 tháng tù (có người được hưởng án treo). Hai bị cáo trồng cựa, thả gà cho đá bị phạt 24 tháng tù (cũng cho hưởng án treo). Không đồng ý với bản án này, Tình Anh và bốn bị cáo đã kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Án sơ thẩm bị hủy

Tháng 11-2008, TAND tỉnh Hậu Giang xử phúc thẩm vụ án. Theo tòa phúc thẩm, đúng là hành vi của Tình Anh, người hàng xóm và người giúp việc đã cấu thành tội tổ chức đánh bạc. Riêng đối với 10 bị cáo khác, tuy cho rằng họ phạm tội đánh bạc với vai trò là người thực hành nhưng cấp sơ thẩm chưa làm rõ những người này trực tiếp bỏ số tiền đánh bạc là bao nhiêu mà chỉ nắm chung chung tổng số tiền của mỗi độ đá. Việc định lượng này chưa có căn cứ vững chắc để xác định tội danh và khung hình phạt.

Cấp sơ thẩm cũng áp dụng luật chưa chính xác. Một số bị cáo chỉ có một tình tiết giảm nhẹ nhưng tòa lại cho hưởng án treo. Một số bị cáo khác, tuy không áp dụng hình phạt tiền nhưng tòa sơ thẩm lại bắt họ nộp tiền phạt v.v...

Cuối cùng, tòa phúc thẩm tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm nêu trên của TAND thị xã Vị Thanh, giao hồ sơ cho cấp sơ thẩm điều tra, xét xử lại từ đầu.

Chúng tôi sẽ thông tin đến bạn đọc kết quả xét xử sơ thẩm lần hai.

Trường hợp nào được hưởng án treo? Mục 6 Nghị quyết số 01 ngày 2-10-2007 của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao hướng dẫn: Chỉ cho người bị xử phạt tù hưởng án treo khi có đủ các điều kiện sau đây: bị phạt tù không quá ba năm; có nhân thân tốt; có từ hai tình tiết giảm nhẹ trở lên và không có tình tiết tăng nặng, trong đó có ít nhất là một tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 46 Bộ luật Hình sự.

Trường hợp vừa có tình tiết giảm nhẹ vừa có tình tiết tăng nặng thì tình tiết giảm nhẹ phải nhiều hơn tình tiết tăng nặng từ hai tình tiết trở lên thì mới được hưởng án treo.

VĂN ĐOÀN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm