Bị bác đơn ly hôn, khi nào mới xin ly hôn lại được?

Sau ba tháng bị bác đơn, tôi thu thập được chứng cứ chứng minh tình trạng hôn nhân của mình là không thể hàn gắn được. Vậy bao giờ thì tôi mới được khởi kiện xin ly hôn? Nếu bây giờ tôi gửi đơn ly hôn thì có được tòa thụ lý hay trả lại đơn?

Trần Văn Nam, phường 14, Tân Bình, TP.HCM

Luật sư NGUYỄN HOÀNG ANH (Đoàn Luật sư TP.HCM) trả lời: Trường hợp của anh nếu gửi đơn xin ly hôn ngay bây giờ thì tòa sẽ không thụ lý, giải quyết. Mặc dù pháp luật tố tụng dân sự, Luật Hôn nhân và Gia đình không quy định nhưng mục c điểm 10 Nghị quyết số 02/NQ-HĐTP ngày 23-12-2000 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao (hướng dẫn áp dụng một số quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000) thì có hướng dẫn về điều này. Theo đó, trường hợp tòa án đã bác đơn xin ly hôn thì người bị bác đơn không được kiện lại trong thời hạn một năm. Sau một năm kể từ ngày bản án, quyết định của tòa án bác đơn xin ly hôn có hiệu lực pháp luật, người có đơn xin ly hôn mà bị tòa án bác đơn xin ly hôn mới được quyền khởi kiện lại.

Như vậy, trường hợp của anh cho dù có đủ cơ sở chứng minh về yêu cầu xin ly hôn nhưng anh chỉ có quyền khởi kiện lại sau một năm kể từ khi bản án quyết định của tòa có hiệu lực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm