Bị bệnh, muốn được hưởng chế độ ốm đau dài ngày?

Bà Trần Thị Thu Hiền (Phú Thọ) bị bệnh ung thư, đã điều trị từ năm 2011. Nay sức khoẻ của bà Hiền không được tốt nên bà muốn xin nghỉ dài ngày để theo dõi, điều trị bệnh.

Bà Hiền hỏi, bà có thể làm đơn xin nghỉ dài ngày, công chứng bản sao giấy ra viện từ năm 2011 để nghỉ theo chế độ đối với trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo không? Bà làm đơn đề nghị lên cấp trên có đúng quy định không?

Về vấn đề này, Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời như sau:

Theo Điều 100 Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) quy định hồ sơ hưởng chế độ ốm đau là bản chính hoặc bản sao Giấy ra viện đối với người lao động điều trị nội trú; Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH đối với người lao động điều trị ngoại trú.

Theo quy định nêu trên, bà Hiền chỉ được hưởng chế độ BHXH về ốm đau do mắc bệnh thuộc danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày do Bộ Y tế ban hành khi đang điều trị bệnh và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc bà đang điều trị nội trú hoặc ngoại trú.

Để được xem xét, giải quyết, đề nghị bà nộp hồ sơ cho đơn vị sử dụng lao động nơi bà đang làm việc (đóng BHXH) để gửi cơ quan BHXH.

Theo Chinhphu.vn

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm