Bỏ việc bao lâu sẽ bị sa thải?

Tôi đang làm công nhâncho xưởng may áo xuất khẩu được bốn năm.Vừa qua, do có chút việc nhà nên tôi có nghỉ việc mà không xin phép cộng dồn lại là bốn ngày trong tháng. Tôi bị văn phòng công ty gọi lên nhắc nhở nếu còn bỏ việc nữa sẽ bị sa thải luôn. Luật quy định việc này ra sao?

Thu ha pham (thha96@gmail.com)

Luật sư LÊ ĐĂNG LIỆU, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Căn cứ khoản 3 Điều 126 Bộ luật Lao động năm 2012, quy định người sử dụng lao động áp dụng hình thức xử lý kỷ luật sa thải trong những trường hợp: “Người lao động tự ý bỏ việc năm ngày cộng dồn trong một tháng hoặc 20 ngày cộng dồn trong một năm mà không có lý do chính đáng.

Lưu ý, các trường hợp được coi là có lý do chính đáng như thiên tai, hỏa hoạn, bản thân, thân nhân bị ốm có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền và các trường hợp khác được quy định trong nội quy lao động.

Như vậy, nếu bạn nghỉ việc không có lý do chính đáng bốn ngày cộng dồn trong một tháng thì công ty chưa có quyền áp dụng hình thức xử lý kỷ luật sa thải đối với bạn. Tuy nhiên, bạn cũng lưu ý số ngày bỏ việc này sẽ được tính để cộng dồn trong một năm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

(PLO)- Trường hợp người có hành vi dựng hiện trường giả vụ tự tử mà không nhằm mục đích như thủ đoạn phạm tội nhưng lại gây mất trật tự tại nơi công cộng như cầu, đường phố thì có thể bị xử phạt hành chính về hành vi gây mất trật tự công cộng.