Cha muốn ép các con chết chung, tội gì?

Hành động của người cha đã đe dọa đến tính mạng ba đứa con. Dù các con đã được cứu nhưng người cha có phải chịu trách nhiệm trước pháp luật?

Bạn đọc Ngô Văn Phúc (Quận 2, TP.HCM)

Luật sư Nguyễn Thạch Thảo, Đoàn Luật sư TP,HCM, trả lời: Căn cứ vào BLHS năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 thì hành vi ép con tự thiêu nêu trên rất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giết người quy định tại Điều 123 BLHS.

Trong vụ việc nêu trên tuy hậu quả thực tế là ba đứa con đã được giải cứu kịp thời, không thiệt hại về tính mạng nhưng Điều 15 của BLHS nói trên về “phạm tội chưa đạt” có nêu rõ: “Phạm tội chưa đạt là cố ý thực hiện tội phạm nhưng không thực hiện được đến cùng vì những nguyên nhân ngoài ý muốn của người phạm tội. Người phạm tội chưa đạt phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm chưa đạt”. Tức là trong vụ việc này tuy ba cháu bé chưa bị thiệt hại về tính mạng, tuy nhiên hành vi của người cha là cố ý thực hiện tội phạm nhưng không thực hiện đến cùng được vì có sự ngăn cản của lực lượng công an.

Chính vì vậy, người cha vẫn có thể bị truy cứu về tội giết người theo điểm a khoản 1 Điều 123 về tội giết người với tình tiết giết hai người trở lên; khung hình phạt là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng sẽ xem xét đến nguyên nhân, động cơ cũng như mục đích hành vi của người cha để từ đó có hình thức xử lý tương xứng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm