Chồng biệt tích, vợ yêu cầu toà tuyên bố là đã chết?

Luật sư LÊ BỬU THÀNH, Đoàn luật sư TP.HCM, trả lời: Theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 81 Bộ luật Dân sự thì thì người có quyền, lợi ích liên quan có thể yêu cầu toà án ra quyết định tuyên bố một người là đã chết trong trường hợp biệt tích năm năm liền trở lên và không có tin tức xác thực là còn sống.

Thời hạn năm năm được tính từ ngày biết được tin tức cuối cùng về người đó. Nếu không xác định được ngày có tin tức cuối cùng thì thời hạn này được tính từ ngày đầu tiên của tháng tiếp theo tháng có tin tức cuối cùng. Trường hợp không xác định được ngày, tháng có tin tức cuối cùng thì thời hạn này được tính từ ngày đầu tiên của năm tiếp theo năm có tin tức cuối cùng.

Ngoài ra, tại Điều 82 Bộ luật trên cũng quy định khi có quyết định của toà án tuyên bố một người đã chết có hiệu lực pháp luật thì quan hệ nhân thân và quan hệ tài sản của người đó được giải quyết như đối với người đã chết. Tài sản của người đó được giải quyết theo quy định pháp luật về thừa kế.

Như vậy, để giải quyết việc của bạn thì trước hết bạn phải gửi đơn đến TAND có thẩm quyền để yêu cầu toà án tuyên bố chồng bạn đã chết vì biệt tích hơn năm năm (từ năm 2008 đến nay) theo quy định nêu trên.

Lưu ý, chỉ khi có quyết định của toà án tuyên bố chồng bạn đã chết thì bạn mới có thể xử lý tài sản theo quy định về thừa kế di sản của chồng bạn (trong khối tài sản chung của vợ chồng) theo pháp luật rồi mới bán nhà để lo cho con bạn được.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

(PLO)- Trường hợp người có hành vi dựng hiện trường giả vụ tự tử mà không nhằm mục đích như thủ đoạn phạm tội nhưng lại gây mất trật tự tại nơi công cộng như cầu, đường phố thì có thể bị xử phạt hành chính về hành vi gây mất trật tự công cộng.