Chuyển giới xong, có được làm lại giấy tờ hộ tịch?

Nhiều lần tôi thuyết phục gia đình cho tôi đi chuyển giới và gia đình cũng đồng cảm với tôi. Cho tôi hỏi khi nam chuyển thành nữ thì những giấy tờ hộ tịch của tôi có được chuyển không? Luật quy định như thế nào?

Phạm Thái Tài (quận Bình Thạnh, TP.HCM)

Một người chuyển giới  (tóc dài) đang chia sẻ những vất vả trong quá trình phẫu thuật chuyển giới và làm giấy tờ hộ tịch sau đó. Ảnh: T.MẬN

Luật sự ĐẶNG THÀNH TRÍ, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời:

Bộ luật Dân sự 2015 có hai điều riêng biệt: Xác định lại giới tính (Điều 36) và Chuyển đổi giới tính (Điều 37).

Xác định lại giới tính áp dụng với người sinh ra không rõ ràng là nam hay nữ, còn chuyển đổi giới tính áp dụng với những ai có nhu cầu thay đổi giới tính bẩm sinh của mình. 
Việc xác định lại giới tính của một người được thực hiện trong trường hợp giới tính của người đó bị khuyết tật bẩm sinh hoặc chưa định hình chính xác mà cần có sự can thiệp của y học nhằm xác định rõ giới tính. 

Việc xác định lại giới tính hay chuyển đổi giới tính đều phải được thực hiện theo quy định của pháp luật.

Cũng tại hai Điều 36 và 37 của BLDS 2015 quy định: Cá nhân đã thực hiện việc xác định lại giới tính hoặc chuyển đổi giới tính đều có quyền, nghĩa vụ đăng ký thay đổi hộ tịch theo quy định của pháp luật về hộ tịch; có quyền nhân thân phù hợp với giới tính đã được xác định lại theo quy định của bộ luật này và luật khác có liên quan. 

Vì thế, về nguyên tắc thì kể từ ngày 1-1-2017 (ngày BLDS 2015 có hiệu lực), sau khi chuyển giới hợp pháp, bạn có quyền đăng ký thay đổi những giấy tờ hộ tịch của mình. 

Tuy nhiên, BLDS 2015 chỉ mới cho phép cá nhân được xác định lại giới tính, chuyển đổi giới tính; còn cách thức, thủ tục, trình tự thực hiện ra sao thì vẫn phải chờ hướng dẫn tiếp. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

(PLO)- Trường hợp người có hành vi dựng hiện trường giả vụ tự tử mà không nhằm mục đích như thủ đoạn phạm tội nhưng lại gây mất trật tự tại nơi công cộng như cầu, đường phố thì có thể bị xử phạt hành chính về hành vi gây mất trật tự công cộng.