Chuyển nhượng nhà, đất sao phải đổi sổ?

Ông Đinh Nam (TP. Hồ Chí Minh) nhận chuyển nhượng một căn nhà, đã có giấy chứng nhận (gọi tắt là GCN) sử dụng. Các trang phụ lục của giấy này đều đã được cập nhật biến động về quyền sử dụng đất.

Sau khi hoàn thành thủ tục chuyển nhượng, ông nộp hồ sơ đến Quận 12 đề nghị cập nhật biến động quyền sử dụng đất vào GCN, nhưng được trả lời, ông phải đổi giấy mới, do trang số 4 (trang đăng ký biến động về quyền sử dụng đất) đã hết chỗ trống. Trang phụ lục vẫn còn nhưng quy định mới không được cập nhật vào trang này. Ông Nam hỏi, như vậy có đúng không?

Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời vấn đề này như sau:

Theo điểm a, Khoản 4, Điều 95 Luật Đất đai thì đăng ký biến động được thực hiện đối với trường hợp đã được cấp GCN hoặc đã đăng ký mà có thay đổi về người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất.

Theo điểm i, Khoản 2, Điều 17 Thông tư số  23 ngày 19-5-2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì các trường hợp đăng ký biến động về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất mà trên trang 4 của GCN đã cấp không còn dòng trống để xác nhận thay đổi thì thuộc trường hợp đăng ký biến động được cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Căn cứ vào quy định nêu trên, trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất mà trên trang 4 của GCN đã cấp không còn dòng trống để xác nhận thay đổi thì được cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Theo Chinhphu.vn

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

(PLO)- Trường hợp người có hành vi dựng hiện trường giả vụ tự tử mà không nhằm mục đích như thủ đoạn phạm tội nhưng lại gây mất trật tự tại nơi công cộng như cầu, đường phố thì có thể bị xử phạt hành chính về hành vi gây mất trật tự công cộng.