Con tám tháng, vợ có quyền ly hôn?

Chúng tôi kết hôn năm 2008 (có đăng ký kết hôn). Tôi vừa sinh con được tám tháng nhưng anh ấy không phụ giúp gì mặc tình tôi xoay sở. Mỗi khi nhậu nhẹt anh cứ chửi tôi chỉ vì đứa con giống tôi chứ không giống ảnh. Tôi đã nhờ bên nhà nội nói phụ nhưng ảnh cứ xúc phạm tôi này nọ. Tôi mệt mỏi quá nên muốn ly hôn, con còn nhỏ vậy liệu toà có xử cho tôi ly hôn không?

Thilannguyen (nguyenlanthi5886@yahoo.com)

Luật sư LÊ ĐĂNG LIỆU, Đoàn luật sư TP.HCM, trả lời: Theo Điều 51 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 (có hiệu lực ngày 1-1-2015), quy định về quyền yêu cầu giải quyết ly hôn như sau:

1. Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn.

2. Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.

3. Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Căn cứ vào quy định trên thì pháp luật chỉ hạn chế không cho người chồng yêu cầu ly hôn vợ khi vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi chứ không ràng buộc người vợ. Như vậy,bạn có quyền nộp đơn yêu cầu ly hôn ra toà án có thẩm quyền để được xem xét, giải quyết.   

Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại tòa án không thành thì tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm