Đảng viên sinh con thứ 3 bị xử lý thế nào?

Năm 2015, gia đình ông Bùi Sĩ Nghĩa (Hà Nội) sinh con thứ ba. Ông bị tổ chức đảng xử lý kỷ luật hình thức khiển trách, nhà trường nơi ông công tác xét chậm tăng lương ba tháng. Ông Nghĩa hỏi trường hợp của ông bị xử lý như vậy có đúng quy định không?
Về vấn đề này, Bộ Y tế trả lời như sau:
Khoản 1 Điều 26 Quyết định 181/QĐ-TW ngày 30-3-2013 về xử lý đảng viên vi phạm quy định, “Đảng viên vi phạm một trong các trường hợp sau gây hậu quả ít nghiêm trọng hoặc vi phạm trong trường hợp sinh con thứ ba (trừ trường hợp pháp luật có quy định khác) thì kỷ luật bằng hình thức khiển trách…”.
Như vậy, đảng viên sinh con thứ ba (không thuộc trường hợp được pháp luật cho phép) bị xử lý kỷ luật đảng bằng hình thức khiển trách là đúng.
Nghị định 176/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế có hiệu lực từ ngày 31-12-2013 thay thế Nghị định 114/2006 về xử phạt vi phạm hành chính về dân số và trẻ em, không có quy định về việc xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức sinh con thứ ba.
Tuy nhiên, việc xử lý vi phạm đối với mỗi cán bộ, công chức, viên chức còn phụ thuộc vào nội quy, quy chế làm việc của từng cơ quan, đơn vị. Bởi vậy, tuy pháp luật không có quy định cụ thể nhưng tùy thuộc vào nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị đang làm việc, có thể bị xử lý kỷ luật đối với hành vi vi phạm chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình.
Về trường hợp của ông Nghĩa, nhà trường xét chậm tăng lương ba tháng đối với người có hành vi vi phạm chính sách dân số, cần xem xét mức xử lý này có nằm trong quy định, quy chế của nhà trường hay không.
(Theo Chinhphu.vn)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm