Đi chơi, vô nhà nghỉ chung là ngoại tình?

Tôi phát hiện chồng mình và một phụ nữ thường đi chơi, uống cà phê vào buổi trưa và mới đây họ cùng đi với nhau vào một nhà nghỉ. Như vậy, có thể khẳng định là chồng tôi ngoại tình hay chưa? Việc ngoại tình bị xử phạt hành chính hay hình sự?Ai có quyền xử phạt? Mức phạt bao nhiêu? Huỳnh Thị Thúy Hoa, quận Tân Phú (TP.HCM)

Luật sư PHÙNG THỊ HÒA, Đoàn luật sư TP.HCM, trả lời: Với nội dung và dữ kiện mà bạn đưa ra. Đặt dưới góc độ pháp luật và thực tế thì chưa đủ căn cứ để khẳng định là chồng bạn đã có quan hệ ngoại tình. Tuy nhiên, dưới góc độ tình cảm và đạo đức xã hội thì một người đàn ông có gia đình mà lại thường xuyên cặp kè đi chơi, uống cà phê, cùng nhau đi vào nhà nghỉ với một người phụ nữ khác cho thấy, quan hệ giữa họ có dấu hiệu không bình thường, không trong sáng và thiếu đi sự chuẩn mực cần phải có trong quan hệ, ứng xử, trong lĩnh vực Hôn nhân và Gia đình.

Trên thực tế, không phải bất cứ người nào có quan hệ ngoại tình thì cũng đều bị xử phạt hành chính. Một người khi có quan hệ ngoại tình, người đó sẽ bị xử phạt hành chính khi việc ngoại tình hội đủ những điều kiện theo quy định của pháp luật;cụ thể:

+ Theo quy định tại điểm b, điểm c,  khoản 1 Điều 48 Nghị định 110 ngày 24-9-2013 của Chính phủ, quy định một người ngoại tình khi rơi vào một trong những trường hợp sau đây thì sẽ bị xử phạt hành chính:

“….b) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác.

c) Chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;

- Người có thẩm quyền xử phạt hành chính trong những trường hợp trên, bao gồm:

+   UBND cấp xã (điểm b, khoản 1, điều 66 Nghị định 110/2013/NĐ-CP).

+  UBND cấp huyện (điểm b, khoản 2, điều 66 Nghị định 110/2013/NĐ-CP).

+  UBND cấp tỉnh (điểm b, khoản 3, điều 66 Nghị định 110/2013/NĐ-CP).

+  Chánh thanh tra Sở tư pháp (điểm b, khoản 2, điều 67 Nghị định 110/2013/NĐ-CP).

+ Trưởng đoàn thanh tra chuyên ngành Sở tư pháp ( điểm b, khoản 3, điều 67 Nghị định 110/2013/NĐ-CP).

+ Chánh thanh tra Bộ tư pháp (điểm b, khoản 4, điều 67 Nghị định 110/2013/NĐ-CP).

- Mức phạt đối với hành vi vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng được quy định tại khoản 2, điều 47 Nghị định 110, cụ thể: “ Phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng..” đối với những hành vi nói trên.

- Những trường hợp người có hành vi vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng bị truy cứu trách nhiệm hình sự: về tội “vi phạm chế độ một vợ, một chồng”, khi:

+ Người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác;

+ Người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

(Điều 147 Bộ luật Hình sự )

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm