Đi khỏi địa phương, bỏ phiếu ở đâu?

Vậy khi đến nơi mới, gia đình tôi có được đi bầu cử hay không?

Phạm Thị Lựu (Thanh Hóa)

Luật sư LÊ VĂN HOAN, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Theo Điều 29, 30, 34 Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội (QH) và đại biểu HĐND, mỗi công dân chỉ được ghi tên vào một danh sách cử tri ở nơi mình thường trú hoặc tạm trú.

Trong thời gian từ sau khi danh sách cử tri đã được niêm yết đến trước thời điểm bắt đầu bỏ phiếu 24 giờ, cử tri thay đổi nơi thường trú thì được xóa tên trong danh sách ở nơi cư trú cũ và bổ sung vào danh sách cử tri tại nơi thường trú mới để bầu đại biểu QH, đại biểu HĐND cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã.

Trường hợp cử tri chuyển đến tạm trú ở nơi khác và có nguyện vọng bầu cử ở nơi tạm trú mới thì được xóa tên trong danh sách cử tri ở nơi cư trú cũ và bổ sung vào danh sách cử tri tại nơi tạm trú mới. Lưu ý, cử tri tạm trú nơi này chỉ tham gia bầu đại biểu QH, đại biểu HĐND cấp tỉnh, cấp huyện.

Cử tri là người tạm trú và có thời gian đăng ký tạm trú tại địa phương chưa đủ 12 tháng được ghi tên vào danh sách cử tri để bầu đại biểu QH, đại biểu HĐND cấp tỉnh, cấp huyện ở nơi tạm trú.

Như vậy, nếu gia đình bạn đã có tên trong danh sách cử tri mà sắp chuyển đi nơi khác sinh sống thì gia đình bạn có quyền xin giấy chứng nhận của UBND cấp xã (nơi có tên trong danh sách cử tri) để nơi đây xóa tên trong danh sách cử tri. Đồng thời, gia đình bạn xuất trình giấy chứng nhận được cấp để được bổ sung tên vào danh sách cử tri và tham gia bỏ phiếu ở nơi mới.

KIM PHỤNG ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm