Đơn phương ly hôn, không cần hòa giải?

Tôi rất mệt mỏi với cuộc hôn nhân nên gửi đơn lên tòa đơn phương ly hôn. Tòa án đã thụ lý vụ án nhưng không cho tôi ly hôn ngay mà phải tổ chức hòa giải đoàn tụ với chồng. Chị thẩm phán giải thích khi nào hòa giải không được thì tòa mới xử cho ly hôn. Tôi chỉ muốn ly hôn ngay mà không cần hòa giải tới lui gặp nhau chỉ phát sinh thêm phiền muộn có được không?

Hạnh (maytrang_baybayqt@yahoo.com)

Luật sư TRẦN CÔNG LY TAO, Trưởng Văn phòng luật sư Trần Công Ly Tao, trả lời: Theo Điều 51 và khoản 1 Điều 56 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014, quy định ly hôn theo yêu cầu của một bên thì khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại tòa án không thành thì tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng, làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

Căn cứ Điều 54 luật trên quy định sau khi đã thụ lý đơn yêu cầu ly hôn, tòa án tiến hành hòa giải theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự.

Hòa giải trong vụ án ly hôn khác với hoạt động hòa giải ở cơ sở  vì hòa giải tại tòa án là một thủ tục bắt buộc để hai bên vợ hoặc chồng có cơ hội được hàn gắn, đoàn tụ với nhau. Tòa án chỉ xử án khi hòa giải đoàn tụ không thành.  

Như vậy, việc bạn đơn phương ly hôn và mong muốn xử ly hôn không cần hòa giải nhưng theo quy định pháp luật thì tòa án bắt buộc phải tổ chức hòa giải. Thẩm phán giải thích cho bạn như trên là đúng pháp luật. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

(PLO)- Trường hợp người có hành vi dựng hiện trường giả vụ tự tử mà không nhằm mục đích như thủ đoạn phạm tội nhưng lại gây mất trật tự tại nơi công cộng như cầu, đường phố thì có thể bị xử phạt hành chính về hành vi gây mất trật tự công cộng.