Đóng BHTN tại TP.HCM được nhận trợ cấp ở tỉnh

Tuy nhiên, do có công việc gia đình gấp tại Phú Quốc nên tôi không thể chờ để báo cáo thất nghiệp tại trung tâm giới thiệu việc làm ở TP.HCM được. Cho tôi hỏi, tôi muốn làm thủ tục hưởng BHTN từ tháng đầu tiên tại Phú Quốc có được không? Thủ tục gồm những gì và trình diện hằng tháng ở địa chỉ nào tại Phú Quốc?

Bạn đọc có địa chỉ email thanhnha…@gmail.com

BHXH TP.HCM trả lời: Bạn có thể nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Kiên Giang.

Hồ sơ gồm có: Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH quy định; bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc: Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động; quyết định thôi việc; quyết định sa thải; quyết định kỷ luật buộc thôi việc hoặc thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc; sổ BHXH.

Về quy định thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng: Bạn liên hệ trực tiếp với trung tâm dịch vụ việc làm nơi nộp hồ sơ để được trả lời chi tiết.

Mới đóng bảo hiểm xã hội có được nhận mai táng phí

Chồng tôi đang làm công nhân tại TP.HCM, trong quá trình làm việc đã tham gia BHXH được hai tháng thì không may qua đời do tai nạn lao động. Cho tôi hỏi, gia đình tôi có được trợ cấp mai táng hay không và mức trợ cấp như thế nào? Ngoài tiền mai táng phí thì thân nhân của người mất còn được hưởng chế độ nào không?

Bạn đọc tên An (Huyện Bình Chánh, TP.HCM)

BHXH TP.HCM trả lời: Theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 66 của Luật BHXH thì người lao động chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hoặc chết trong thời gian điều trị do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp thì người lo mai táng được nhận một lần trợ cấp mai táng. Mức hưởng trợ cấp bằng 10 lần mức lương cơ sở tại tháng mà người lao động chết (không cần điều kiện về thời gian đóng BHXH tối thiểu).

Trường hợp chồng bà chết do tai nạn lao động nên người lo mai táng sẽ được nhận trợ cấp mai táng bằng 10 lần mức lương cơ sở tại tháng mà chồng bà chết. Đồng thời thân nhân người chết được xem xét, giải quyết trợ cấp tuất hằng tháng hoặc một lần tùy theo điều kiện về thân nhân.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

(PLO)- Trường hợp người có hành vi dựng hiện trường giả vụ tự tử mà không nhằm mục đích như thủ đoạn phạm tội nhưng lại gây mất trật tự tại nơi công cộng như cầu, đường phố thì có thể bị xử phạt hành chính về hành vi gây mất trật tự công cộng.