Được mặc quần áo của mình khi bị tạm giữ, tạm giam

Nếu người bị tạm giữ, tạm giam muốn gửi thư về nhà hoặc nhận thư của người thân thì Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam 2015 có cho phép hay không?

Anh NGUYỄN VĂN HÒA, sinh viên Trường ĐH Luật TP.HCM

Luật sư ĐẶNG THÀNH TRÍ, (Đoàn Luật sư TP.HCM, ảnh) trả lời:

Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam 2015 quy định rõ: Chỗ nằm tối thiểu của mỗi người bị tạm giữ, tạm giam là 2 m2, được bố trí sàn nằm và có chiếu (khoản 4 Điều 27). Về trang phục, người bị tạm giữ, tạm giam được mặc quần áo của mình trong quá trình bị tạm giữ, tạm giam.

Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam 2015 cũng quy định người bị tạm giữ, tạm giam được bảo đảm tiêu chuẩn định lượng về gạo, rau, thịt, cá, đường, muối, nước chấm, bột ngọt, chất đốt, điện, nước sinh hoạt; được sử dụng quần áo, chăn, chiếu, màn và các đồ dùng cần thiết cho sinh hoạt cá nhân (đặc biệt bổ sung một món mới trong tiêu chuẩn đồ dùng sinh hoạt của họ là kem đánh răng), nếu thiếu thì cơ sở giam giữ cho mượn… (Điều 28) và giao cho Chính phủ quy định chi tiết điều này.

Bên cạnh đó, Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam 2015 quy định cụ thể là người bị tạm giữ được nhận quà của thân nhân gửi trong thời gian bị tạm giữ không quá một lần; nếu gia hạn tạm giữ thì mỗi lần gia hạn tạm giữ được nhận quà một lần. Người bị tạm giam được nhận quà của thân nhân gửi đến không quá ba lần trong một tháng (khoản 2 Điều 27). Như vậy, luật không có quy định về lượng quà tối đa cho mỗi lần gửi.

Ngoài ra, luật này còn quy định người bị tạm giữ, tạm giam chỉ được gửi hoặc nhận thư, sách, báo và tài liệu khi được cơ quan đang thụ lý vụ án cho phép. Thư, sách, báo và tài liệu phải để mở và chịu sự kiểm tra, kiểm duyệt của cơ sở giam giữ (Điều 29). Người bị tạm giữ, tạm giam khi bị bệnh nặng hoặc thương tích vượt quá khả năng của cơ sở giam giữ chuyển đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp huyện, cấp tỉnh, bệnh viện quân đội hoặc bệnh viện trung ương khám, điều trị thì cơ sở giam giữ phải thông báo cho thân nhân hoặc đại diện hợp pháp của người đó biết để phối hợp chăm sóc, điều trị. Người bị tạm giữ, tạm giam được nhận thuốc chữa bệnh từ thân nhân và phải có đơn thuốc của thầy thuốc, chịu sự kiểm tra của cơ sở giam giữ. Trường hợp người bị tạm giữ, tạm giam có chế độ bảo hiểm y tế thì được hưởng chế độ khám chữa bệnh theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm