Được trừ thu nhập để thi hành cấp dưỡng

Sau bản án, tôi không thấy chồng cũ thực hiện dù chồng cũ có thu nhập là tiền lương làm cho một công ty bảo vệ. Tôi đã yêu cầu cơ quan thi hành án (THA) trừ thu nhập của chồng cũ, chuyển cho tôi nuôi con nhưng cơ quan này chưa thực hiện. Cho tôi hỏi tôi có quyền đòi hỏi như thế không?

Lê Thị Thanh Nhân (Tân Phú, Đồng Nai)

Luật sư NGUYỄN THANH VIỆT, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Theo quy định của Luật Thi hành án (THA) dân sự năm 2008, việc trừ vào thu nhập của người phải THA (gồm tiền lương, tiền công, tiền lương hưu, tiền trợ cấp mất sức lao động và thu nhập hợp pháp khác) được thực hiện trong các trường hợp sau đây: Theo thỏa thuận của đương sự; bản án, quyết định ấn định trừ vào thu nhập của người phải THA; THA cấp dưỡng... Như vậy, bạn có quyền yêu cầu cơ quan THA trừ thu nhập của chồng cũ để thi hành khoản cấp dưỡng cho con theo quy định.

Chấp hành viên sẽ ra quyết định trừ vào thu nhập của người phải THA. Mức cao nhất được trừ vào tiền lương, tiền công, tiền lương hưu, tiền trợ cấp mất sức lao động là 30% tổng số tiền được nhận hằng tháng, trừ trường hợp đương sự có thỏa thuận khác. Đối với thu nhập khác thì mức khấu trừ căn cứ vào thu nhập thực tế của người phải THA nhưng phải đảm bảo điều kiện sinh hoạt tối thiểu của người đó và người được nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật.

Cũng theo quy định của Luật THA dân sự, cơ quan, tổ chức, người sử dụng lao động, bảo hiểm xã hội nơi người phải THA nhận tiền lương, tiền công, tiền lương hưu, tiền trợ cấp và các thu nhập hợp pháp khác có trách nhiệm thực hiện quyết định của chấp hành viên trừ vào thu nhập của người phải THA để đảm bảo THA.

N.ĐỊNH ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm