Gửi kết luận giải quyết cho người tố cáo

Sau đó vì công việc nên tôi quên theo dõi kết quả xử lý. Mới đây, tôi hỏi lại thì biết phường đã có kết luận giải quyết tố cáo từ nửa năm nay. Người bị tôi tố cáo cũng có một số sai phạm nhất định. Tuy nhiên, tôi không thấy phường xử lý gì cũng như không có bất cứ thông báo hay văn bản nào gửi cho tôi. Không biết theo quy định thì phường có phải gửi kết quả xử lý cho tôi hay không khi mà trước đó tôi đã yêu cầu?

Lê Nhân (nguyentronglenhan_@...)

Luật sư NGUYỄN THANH VIỆT, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Theo Luật Tố cáo, công dân có quyền báo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền biết về hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ. Việc giải quyết tố cáo phải kịp thời, chính xác, khách quan, bảo đảm an toàn cho người tố cáo; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người bị tố cáo trong quá trình giải quyết tố cáo...

Thời hạn giải quyết tố cáo là 60 ngày kể từ ngày thụ lý giải quyết tố cáo; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết là 90 ngày kể từ ngày thụ lý giải quyết tố cáo. Trường hợp cần thiết, người có thẩm quyền giải quyết tố cáo có thể gia hạn giải quyết một lần nhưng không quá 30 ngày; đối với vụ việc phức tạp thì không quá 60 ngày.

Sau khi có kết luận nội dung tố cáo, người giải quyết tố cáo tiến hành xử lý như sau: Trường hợp kết luận người bị tố cáo không vi phạm quy định trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ thì phải thông báo bằng văn bản cho người bị tố cáo, cơ quan quản lý người bị tố cáo biết, khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp của người bị tố cáo bị xâm phạm do việc tố cáo không đúng sự thật gây ra, đồng thời xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xử lý người cố ý tố cáo sai sự thật.

Trường hợp kết luận người bị tố cáo vi phạm quy định trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ thì áp dụng các biện pháp xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật;

Trường hợp hành vi vi phạm của người bị tố cáo có dấu hiệu tội phạm thì chuyển ngay hồ sơ vụ việc cho cơ quan điều tra hoặc VKS có thẩm quyền để giải quyết theo quy định của pháp luật.

Song song đó, khi có kết luận nội dung tố cáo, nếu người tố cáo có yêu cầu thông báo kết quả giải quyết tố cáo thì người giải quyết tố cáo gửi thông báo bằng văn bản về kết quả giải quyết tố cáo cho người tố cáo. Như vậy, nếu bạn đã có yêu cầu nhưng cơ quan chức năng chưa gửi thông báo kết quả giải quyết tố cáo cho bạn là chưa làm đúng quy định.

N.ĐỊNH ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm