Không chấp hành hiệu lệnh của CSGT, mức phạt thế nào?

CSGT ở chốt trực ngay ngã tư có thổi còi và yêu cầu cháu tôi dừng lại. Do sợ và hoảng nên cháu tôi bỏ chạy luôn. Xin hỏi với việc bỏ chạy như vậy sẽ bị xử phạt thế nào, mức phạt bao nhiêu?

Nguyễn Minh Tú (nguyenminhtupipi@...)

Luật sư Hồ Thị Phùng Hân, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Việc người điều khiển phương tiện không chấp hành hiệu lệnh của CSGT sẽ rất nguy hiểm cho bản thân và mọi người xung quanh. Người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông mà không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông thì có thể bị xử phạt như sau:

Tùy theo từng loại phương tiện khác nhau mà mức phạt đối với hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của CSGT có thể khác nhau.

Theo điểm a khoản 5 Điều 5 Nghị định 46/2016, đối với người điều khiển ô tô và các loại xe tương tự ô tô thì bị phạt tiền 1,2-2 triệu đồng. Tước giấy phép lái xe 1-3 tháng. Nếu gây tai nạn giao thông thì tước giấy phép lái xe 3-5 tháng.

Theo điểm m khoản 4 Điều 6 của nghị định này, đối với người điều khiển, người ngồi trên mô tô, xe máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự mô tô và các loại xe tương tự xe máy, mức phạt tiền sẽ là 300.000-400.000 đồng. Tước giấy phép lái xe 1-3 tháng. Nếu gây tai nạn giao thông thì tước giấy phép lái xe 3-5 tháng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

(PLO)- Trường hợp người có hành vi dựng hiện trường giả vụ tự tử mà không nhằm mục đích như thủ đoạn phạm tội nhưng lại gây mất trật tự tại nơi công cộng như cầu, đường phố thì có thể bị xử phạt hành chính về hành vi gây mất trật tự công cộng.