Không có giấy kết hôn, con có được mang họ cha?

Vợ tôi mới sinh con, tôi muốn làm giấy khai sinh cho con tôi tại Bình Thuận và mang họ tôi. Tuy nhiên, cán bộ hộ tịch ở đây trả lời làm không được vì không có giấy chứng nhận kết hôn. 

Tôi phải làm sao để được đăng ký giấy khai sinh cho con theo họ của tôi mà không cần đến giấy chứng nhận kết hôn?

Bạn đọc Phan Thanh Hùng, Bình Thuận

Luật sư Nguyễn đức Chánh, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Trong trường hợp của anh, việc cán bộ hộ tịch từ chối cấp giấy khai sinh cho bé với lý do cha mẹ không có giấy chứng nhận kết hôn là chưa đúng với quy định của pháp luật.

Trong trường hợp này, cán bộ hộ tịch phải hướng dẫn anh làm thủ tục đăng ký khai sinh kết hợp nhận cha cho con.

Về thủ tục, anh cần nộp các loại giấy tờ sau: Tờ khai đăng ký khai sinh; tờ khai đăng ký nhận cha, mẹ, con theo mẫu; bản chính giấy chứng sinh (trường hợp không có giấy chứng sinh thì nộp văn bản của người làm chứng xác nhận về việc sinh; nếu không có người làm chứng thì phải có giấy cam đoan về việc sinh); giấy tờ, đồ vật hoặc chứng cứ khác chứng minh quan hệ cha, con hoặc quan hệ mẹ, con.

Theo hướng dẫn tại Điều 11 Thông tư 15/2015/ TT - BTP, chứng cứ để chứng minh quan hệ cha, mẹ, con gồm một trong các giấy tờ, tài liệu sau: Văn bản của cơ quan y tế, cơ quan giám định hoặc cơ quan khác có thẩm quyền ở trong nước hoặc nước ngoài xác nhận quan hệ cha con, quan hệ mẹ con. Trường hợp không có văn bản nêu trên thì phải có thư từ, phim ảnh, băng, đĩa, đồ dùng, vật dụng khác chứng minh mối quan hệ cha con, quan hệ mẹ con và văn bản cam đoan của cha, mẹ về việc trẻ em là con chung của hai người, có ít nhất hai người thân thích của cha, mẹ làm chứng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm