Không có tên trong di chúc, con vẫn được hưởng thừa kế

Tháng 2-2015, chồng tôi mất và có làm di chúc để lại toàn bộ căn nhà cho ba người con riêng của ông ấy dù ba người con này đã hơn 18 tuổi. Tôi có xin các con của chồng tôi chia thừa kế cho con tôi một phần, vì cháu còn đi học và công việc của tôi không ổn định nhưng họ không đồng ý. Vậy pháp luật có quy định nào để bảo vệ quyền thừa kế cho con tôi không?

Mộng Thị Tuyền (Huyện Cái Bè, Tiền Giang)

Luật sư ĐẶNG THÀNH TRÍ, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Theo quy định tại Điều 644 Bộ luật Dân sự 2015 thì con bạn là người thừa kế không phụ thuộc vào nội dung di chúc. Cụ thể: “Những người sau đây vẫn được hưởng phần di sản bằng 2/3 suất của một người thừa kế theo pháp luật nếu di sản được chia theo pháp luật, trong trường hợp họ không được người lập di chúc cho hưởng di sản hoặc chỉ cho hưởng phần di sản ít hơn 2/3 suất đó: a) Con chưa thành niên, cha, mẹ, vợ, chồng;…”.

Như vậy, dù không có tên trong di chúc của người cha nhưng con của bạn vẫn được hưởng phần di sản bằng 2/3 suất của những người con kia. Nếu không thỏa thuận được với các con của chồng thì bạn có thể khởi kiện để yêu cầu tòa án giải quyết chia thừa kế theo quy định.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

(PLO)- Trường hợp người có hành vi dựng hiện trường giả vụ tự tử mà không nhằm mục đích như thủ đoạn phạm tội nhưng lại gây mất trật tự tại nơi công cộng như cầu, đường phố thì có thể bị xử phạt hành chính về hành vi gây mất trật tự công cộng.