Không được giữ hợp đồng lao động, vẫn kiện được công ty

Trong hợp đồng có thể hiện mức lương và quyền lợi của người lao động là được đóng BHXH như quy định. Ký xong hợp đồng, công ty không đưa tôi giữ bản hợp đồng nào.

Tuy nhiên, trong quá trình làm việc, công ty không trả lương theo như thỏa thuận, tôi thắc mắc thì công ty nói giữ lại một khoản sau này sẽ trả sau. Làm được gần một năm tôi xin nghỉ việc và yêu cầu công ty trả cho tôi khoản tiền còn thiếu trước đây và giao sổ BHXH cho tôi. Thế nhưng công ty cứ hứa mà không thực hiện. Cho tôi hỏi, hiện tôi không có hợp đồng lao động thì có kiện được công ty đòi lại tiền lương, sổ BHXH không và tòa án nơi đâu sẽ giải quyết?

Nguyễn Thị Hân (Bến Lức, Long An)

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Theo quy định của Bộ luật Lao động hiện hành thì hợp đồng lao động phải được ký kết làm hai bản và giao cho người lao động một bản chính. Hằng tháng, công ty (người sử dụng lao động) và người lao động có trách nhiệm phải nộp BHXH, BHYT và bảo hiểm thất nghiệp.

Nếu bạn không thể cung cấp bản chính hợp đồng lao động thì có thể chứng minh có mối quan hệ lao động với công ty bằng cách xuất trình bảng lương, giấy lãnh lương hoặc các giấy tờ khác để chứng minh được quan hệ lao động giữa bạn và công ty.

Sau khi tòa án thụ lý vụ án, nếu đương sự là người lao động trong vụ án lao động mà không cung cấp, giao nộp được cho tòa án tài liệu, chứng cứ vì lý do tài liệu, chứng cứ đó đang do người sử dụng lao động quản lý, lưu giữ thì người sử dụng lao động có trách nhiệm cung cấp, giao nộp tài liệu, chứng cứ đó cho tòa án (theo điểm b khoản 2 Điều 91 Bộ luật Tố tụng dân sự).

Bạn có thể làm đơn khởi kiện công ty, yêu cầu phải thực hiện đúng hợp đồng lao động và các chế độ bảo hiểm cho mình tại tòa án cấp huyện nơi có trụ sở của công ty (theo khoản 1 Điều 32 và khoản 1 Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự).

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

(PLO)- Trường hợp người có hành vi dựng hiện trường giả vụ tự tử mà không nhằm mục đích như thủ đoạn phạm tội nhưng lại gây mất trật tự tại nơi công cộng như cầu, đường phố thì có thể bị xử phạt hành chính về hành vi gây mất trật tự công cộng.