Làm giả chứng cứ, có bị gì không?

Tôi là nguyên đơn trong vụ kiện tranh chấp hợp đồng thuê nhà xưởng. Qua giám định, Tòa án xác định bên bị đơn giả mạo một số tài liệu, chứng cứ trong đó, chữ ký tôi trên các tài liệu này là giả. Xin hỏi, bên phía bị đơn có bị xử lý hình sự không?

Trần Thị Thanh Hiền (Quận 12, TP.HCM)

Luật sư NGUYỄN THÚY LỆ HUYỀN, Đoàn luật sư TP.HCM trả lời:

Do bạn không nói rõ “một số tài liệu, chứng cứ” đó là gì nên chúng tôi chỉ nêu vài quy định liên quan để bạn tham khảo.

Bộ luật hình sự 1999 (sửa đổi, bổ sung 2009) có quy định về một số tội phạm liên quan đến vấn đề bạn nêu: Tội sửa chữa, sử dụng giấy chứng nhận và các tài liệu của cơ quan, tổ chức (Điều 266);  Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức (Điều 267), Tội giả mạo trong công tác (Điều 284); Tội khai báo gian dối hoặc cung cấp tài liệu sai sự thật ( Điều 307); … Tuy nhiên, chủ thể của các tội phạm trên thường không bao gồm chủ thể là bị đơn hoặc nguyên đơn trong tranh chấp dân sự. Ví dụ: Tội giả mạo trong công tác thì chủ thể là những người có chức vụ, quyền hạn; tội khai báo gian dối hoặc cung cấp tài liệu sai sự thật thì chủ thể là người giám định, người phiên dịch hoặc người làm chứng … Đối chiếu quy định của pháp luật hình sự, trường hợp này, phía bị đơn không bị xử lý hình sự.

Theo như nội dung bạn nêu, nếu bị đơn cố ý cung cấp tài liệu (được giám định là giả mạo) thì đây là hành vi làm giả chứng cứ quan trọng gây trở ngại cho việc giải quyết vụ án của tòa án và tùy vào tính chất, mức độ hành vi vi phạm, người vi phạm có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại khoản 1 Điều 489 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 (có hiệu lực từ ngày 1-7-2016).

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

(PLO)- Trường hợp người có hành vi dựng hiện trường giả vụ tự tử mà không nhằm mục đích như thủ đoạn phạm tội nhưng lại gây mất trật tự tại nơi công cộng như cầu, đường phố thì có thể bị xử phạt hành chính về hành vi gây mất trật tự công cộng.