Ly hôn rồi lại về sống chung được không?

Ly hôn một thời gian, chúng tôi thấy rằng việc đó là không hay, chúng tôi vẫn còn quan tâm, chăm sóc được nhau. Mặt khác, việc cha mẹ chia tay làm cho con gái chúng tôi bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Cháu thường hay đòi sống chung với cha mẹ, thường hay buồn, ủ rủ, có khi lại cáu gắt… nếu khi cháu đòi về thăm cha mà chưa được đáp ứng. Vừa qua chúng tôi quyết định về sống chung với nhau để con có đủ cha, đủ mẹ nhưng chúng tôi lại ngại đi làm giấy kết hôn. Cho tôi hỏi, chúng tôi có thể về sống chung với nhau được không, chúng tôi có gặp trở ngại gì không, có bị phạt không?

Nguyễn Thị Mẫn Lê (Long Thành, Đồng Nai)

Luật sư NGUYỄN THANH VIỆT, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Việc hai vợ chồng ly hôn để cho con cái bị ảnh hưởng là điều đáng tiếc. Sau đó cả hai vợ chồng bạn xóa được mâu thuẫn, nối được tình xưa, về sống chung cho con cái có cha, có mẹ lại là đáng hoan nghênh.

Hiện theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, hai bạn đã ly hôn, giờ quay lại sống chung với nhau như vợ chồng nhưng không đăng ký kết hôn lại theo quy định thì không được pháp luật công nhận quan hệ hôn nhân này, không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ giữa vợ và chồng. Tuy nhiên, hiện cũng không có quy định nào xử phạt về việc đã ly hôn mà quay lại sống chung hoặc kết hôn lại.

Theo tôi, để đảm bảo về mặt pháp lý khi các bạn thấy có thể sống chung được với nhau, đảm bảo các quyền lợi của con cái, các bạn nên đi đăng ký kết hôn. Điều 14 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 quy định trường hợp nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng nhưng sau đó thực hiện việc đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật thì quan hệ hôn nhân được xác lập từ thời điểm đăng ký kết hôn. Như vậy cho dù hai bạn chung sống như vợ chồng từ lâu nhưng giờ bạn mới đăng ký kết hôn thì quan hệ hôn nhân của bạn chỉ được tính từ thời điểm đăng ký kết hôn chứ không tính từ ngày hai bạn về chung sống. Việc kết hôn phải được đăng ký và do cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện theo quy định của luật này và pháp luật về hộ tịch. Còn nếu vợ chồng bạn lấn cấn về vấn đề tài sản thì theo luật hiện nay, các bạn có thể làm văn bản xác định tài sản chung, riêng để dễ dàng xử lý. Theo quy định, vợ, chồng có quyền chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản riêng của mình; nhập hoặc không nhập tài sản riêng vào tài sản chung.

NG.ĐỊNH ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm