Mua tài sản không phải của người bán, có phải trả lại?

Tuy nhiên, trong quá trình ở thì có bà B xưng là chủ nhà trên và yêu cầu tôi trả lại nhà cho bà ta. Theo bà B trình bày thì trước đây bà ấy có vay bà A một số tiền và cả hai bà có làm hợp đồng mua bán nhà. Đến hạn, bà B không trả hết nợ nên bà A mới làm thủ tục sang tên bà A và bà A bán lại cho tôi. Cho tôi hỏi, nếu đúng là giao dịch giữa bà A với bà B là giả tạo thì tôi có phải trả lại nhà cho bà B không, pháp luật hiện nay quy định như thế nào?

Ông Trần Đại Hưng, huyện Bình Chánh, TP.HCM

Luật sư NGUYỄN ĐỨC CHÁNH, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Khoản 2 Điều 133 Bộ luật Dân sự 2015 về bảo vệ quyền lợi của người thứ ba ngay tình khi giao dịch dân sự vô hiệu quy định: “Trường hợp giao dịch dân sự vô hiệu nhưng tài sản đã được đăng ký tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền, sau đó được chuyển giao bằng một giao dịch dân sự khác cho người thứ ba ngay tình và người này căn cứ vào việc đăng ký đó mà xác lập, thực hiện giao dịch thì giao dịch đó không bị vô hiệu…”.

Vì thế, trong trường hợp này giao dịch giữa ông và bà A vẫn được pháp luật công nhận, ông không phải trả lại nhà cho bà B.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

(PLO)- Trường hợp người có hành vi dựng hiện trường giả vụ tự tử mà không nhằm mục đích như thủ đoạn phạm tội nhưng lại gây mất trật tự tại nơi công cộng như cầu, đường phố thì có thể bị xử phạt hành chính về hành vi gây mất trật tự công cộng.