Muốn đổi tên phải cung cấp được lý do

Vừa rồi, tôi có dịp về Trung Quốc thăm họ hàng thì phát hiện tên đệm con gái trùng với tên của người anh ruột của tôi. Việc trùng tên đệm như vậy không được họ hàng chấp nhận nên tôi đã nộp hồ sơ xin đổi tên đệm tại Phòng Tư pháp quận 10, TP.HCM. Tuy nhiên, Phòng yêu cầu tôi phải bổ sung giấy khai sinh của anh ruột tôi thì mới giải quyết. Cho tôi hỏi, yêu cầu của Phòng Tư pháp có đúng không và pháp luật quy định như thế nào?

Ông Lương Muối (Phường 10, quận 6, TP.HCM)

Luật sư NGUYỄN DUY BÌNH (Đoàn Luật sư TP.HCM) trả lời: Trong trường hợp này, cơ quan chức năng yêu cầu cung cấp giấy khai sinh của người anh ruột ông là không sai. Điểm a khoản 1 Điều 27 BLDS quy định: Người có họ, tên mà việc sử dụng họ, tên đó gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến tình cảm gia đình... thì có quyền thay đổi họ, tên.

Tại Điều 38 Nghị định số 158/2005 cũng quy định: Người yêu cầu thay đổi, cải chính hộ tịch, xác định lại dân tộc, xác định lại giới tính, bổ sung hộ tịch phải nộp tờ khai (theo mẫu quy định), xuất trình bản chính giấy khai sinh của người đó và các giấy tờ liên quan để làm căn cứ cho việc thay đổi, cải chính hộ tịch, xác định lại dân tộc, xác định lại giới tính, bổ sung hộ tịch.

Các giấy tờ liên quan để làm căn cứ cho việc thay đổi trong trường hợp này được hiểu là các văn bản, tài liệu đối chiếu, chứng minh quan hệ thân thích giữa người xin thay đổi và người thân thích có họ, tên hoặc tên đệm trùng nhau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm