Nghỉ việc, đóng BHXH tự nguyện thấp nhất bao nhiêu tiền?

Bà Nguyễn Thị Mai Phương (Thái Nguyên) đóng BHXH tại một công ty cổ phần từ năm 2013 đến tháng 9-2015. Sau đó, bà nghỉ việc và đã được trả lại sổ BHXH. Bà Phương muốn biết bà có thể tự đóng BHXH được không? Nếu được thì thủ tục và mức đóng thế nào?

Về vấn đề này, Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời như sau:

Căn cứ quy định tại khoản 4 Điều 2 Luật BHXH năm 2014, trường hợp của bà Phương sau khi nghỉ việc tại công ty, nếu không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc thì thuộc đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

Về thủ tục tham gia BHXH tự nguyện, bà Phương lập tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tự nguyện (theo Mẫu TK1-TS ban hành kèm theo Quyết định số 959/QĐ-BHXH ngày 9/9/2015 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam); nộp Tờ khai và đóng tiền cho cơ quan BHXH cấp huyện hoặc đại lý thu tại xã nơi cư trú.

Căn cứ Nghị định số 134 ngày 29-12-2015 của Chính phủ quy định một số điều của Luật BHXH về BHXH tự nguyện, Thông tư số 01 ngày 18-2-2016 của Bộ LĐ-TB&XH, bà Phương có thể đăng ký đóng BHXH tự nguyện theo phương thức hằng tháng, ba tháng, sáu tháng, 12 tháng một lần hoặc một lần cho nhiều năm về sau nhưng không quá năm năm (60 tháng) một lần.

Mức đóng BHXH tự nguyện hằng tháng tính bằng 22% nhân với mức thu nhập tháng do bà lựa chọn. Mức thu nhập tháng thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn (hiện nay là 700.000 đồng), cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở (hiện nay là 24.200.000 đồng). Do đó, mức đóng hằng tháng hiện nay thấp nhất là 154.000 đồng, cao nhất là 5.324.000 đồng.

Mức đóng ba tháng hoặc sáu tháng hoặc 12 tháng một lần tính bằng mức đóng hằng tháng nhân với ba đối với phương thức đóng ba tháng; nhân với sau đối với phương thức đóng sáu tháng; nhân với 12 đối với phương thức đóng 12 tháng một lần.

Mức đóng một lần cho nhiều năm về sau tính bằng tổng mức đóng của các tháng đóng trước, chiết khấu theo lãi suất đầu tư quỹ BHXH bình quân tháng do BHXH Việt Nam công bố của năm trước liền kề với năm đóng.

Đề nghị bà liên hệ với cơ quan BHXH địa phương để được hướng dẫn cụ thể.

Theo Chinhphu.vn

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm