Nghiện ma tuý, xử lý hành chính mấy lần thì bị đưa đi cai nghiện bắt buộc?

Trước đây, em chồng tôi (quận Thử Đức) nghiện ma túy và đã cai nghiện 5 năm theo đề án của thành phố. Hai năm nay em tôi không còn sử dụng heroin nữa nhưng thỉnh thoảng có tụ tập bạn bè sử dụng ma túy đá. Trong lần cùng bạn gái vào nhà nghỉ, em tôi sử dụng ma túy nên bị công an xử lý vi phạm hành chính. Có phải người nghiện ma tuý bị xử lý hành chính 2 lần mới bị đưa đi cai nghiện bắt buộc?

Nguyễn Thị Lan Anh, quận Thủ Đức, TP.HCM  (xingan.la@gmail.com)

Luật sư LÊ VĂN HOAN, Đoàn luật sư TP.HCM, trả lời: Do em bạn có khoản thời gian hai năm không sử dụng ma túy kể từ ngày cai nghiện bắt buộc nên theo khoản 2 Điều 7 Luật xử lý vi phạm hành chính thì em bạn được coi là chưa bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính.

Theo khoản 1 Điều 96 Luật xử lý vi phạm hành chính thì đối tượng áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc là người nghiện ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên đã bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn mà vẫn còn nghiện hoặc chưa bị áp dụng biện pháp này nhưng không có nơi cư trú ổn định.

Như vậy, nếu em bạn tiếp tục sử dụng ma túy mà bị phát hiện trong thời gian 3 tháng kể từ ngày bị xử lý hành chính gần đây nhất thì sẽ bị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm