Người bị tạm giam có quyền khiếu nại thay người khác?

Cho rằng người can ngăn không có lỗi, em tôi làm đơn khiếu nại quyết định kỷ luật này nhưng không được giải quyết. Tôi muốn hỏi Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam 2015 quy định như thế nào về vấn đề này?

Anh PHAN BẢO VINH, ngụ huyện Trảng Bàng, Tây Ninh

Luật sư TRẦN OANH (Đoàn Luật sư TP.HCM, ảnh) trả lời:

Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam 2015 quy định người bị tạm giữ, tạm giam và cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan có quyền khiếu nại đối với quyết định, hành vi của cơ quan, người có thẩm quyền trong quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam nếu có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Cạnh đó, Điều 45 Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam 2015 cũng quy định những trường hợp khiếu nại về quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam không được thụ lý, giải quyết bao gồm:

1. Quyết định, hành vi bị khiếu nại không liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khiếu nại.

2. Người khiếu nại không có năng lực hành vi dân sự đầy đủ mà không có người đại diện hợp pháp, trừ trường hợp người khiếu nại là người bị tạm giữ, tạm giam.

3. Người đại diện không có giấy tờ chứng minh về việc đại diện hợp pháp của mình.

4. Thời hiệu khiếu nại đã hết.

5. Việc khiếu nại đã có quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật.

Như vậy trường hợp này cơ quan có thẩm quyền không thụ lý, giải quyết khiếu nại của em bạn là đúng vì rơi vào trường hợp “không liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khiếu nại”. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm