Nuôi chó không cẩn thận sẽ bị phạt

Nhiều lần chúng tôi nhắc nhở thì chủ nhà lấy nước dội rửa làm nước lẫn chất thải tiểu tiện của chó chảy sang nhà bên cạnh gây ô nhiễm môi trường.

Người dân xung quanh đã báo lên chính quyền địa phương nhưng tình trạng này vẫn không được cải thiện. Cho tôi hỏi người nuôi súc vật mà để chúng tiểu tiện gây mất vệ sinh nơi công cộng có bị xử phạt không và cơ quan nào xử phạt?

 Thu Hương, quận Tân Phú, TP.HCM

Luật sư Lê Văn Hoan, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Theo Nghị định 05/2007 thì người nuôi chó có nghĩa vụ “Xích, nhốt hoặc giữ chó; đảm bảo vệ sinh thú y, vệ sinh môi trường, không ảnh hưởng tới người xung quanh. Ở nơi công cộng, nơi đông dân cư, khu đô thị khi đưa chó ra ngoài, phải nhốt, giữ chó trong chuồng, cũi hoặc phải rọ mõm và có người dắt”.

Tại Điều 7 Nghị định 167/2013 quy định nếu để gia súc, gia cầm hoặc các loại động vật nuôi phóng uế ở nơi công cộng thì người nuôi bị phạt tiền từ 100.000 đến 300.000 đồng. Đồng thời người nuôi chó còn bị buộc thực hiện biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường.

Trong trường hợp chủ nhân của những chú chó đó có dọn chất thải của chúng phóng uế ra nơi công cộng nhưng dọn không sạch thì vẫn bị phạt. Theo điểm c khoản 1 Điều 10 Nghị định 46/2016 quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thì hành vi không đủ dụng cụ đựng chất thải của súc vật hoặc không dọn sạch chất thải của súc vật thải ra đường, hè phố sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 50.000 đến 60.000 đồng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

(PLO)- Trường hợp người có hành vi dựng hiện trường giả vụ tự tử mà không nhằm mục đích như thủ đoạn phạm tội nhưng lại gây mất trật tự tại nơi công cộng như cầu, đường phố thì có thể bị xử phạt hành chính về hành vi gây mất trật tự công cộng.