Suy giảm khả năng lao động có được chuyển đổi thẻ BHYT?

Năm 2016, tôi được hội đồng giám định và Sở LĐ-TB&XH TP.HCM ra quyết định công nhận mất sức 81% do bệnh. Hiện tôi đang hưởng trợ cấp và phụ cấp hằng tháng theo quy định. Như vậy, tôi có được chuyển đổi thẻ BHYT từ diện người hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng sang diện có công với cách mạng không? Tôi cần làm thủ tục gì và liên hệ cơ quan nào? Mã thẻ BHYT nào thì quyền lợi tốt hơn?

Ông ĐẶNG TÀI TOÀN (phường 13, quận 11, TP.HCM)

Đại diện BHXH TP.HCM trả lời: Theo quy định, người thuộc đối tượng là người có công với cách mạng (mã đối tượng trên thẻ BHYT là CC), bao gồm: Người hoạt động cách mạng trước ngày 1-1-1945; người hoạt động cách mạng từ ngày 1-1-1945 đến ngày khởi nghĩa tháng 8-1945; bà mẹ Việt Nam anh hùng; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B, bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

Như vậy, nếu ông thuộc đối tượng là bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên thì được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh, thẻ BHYT được chuyển đổi sang mã quyền lợi cao hơn là HT1. Ông cần lập hồ sơ theo phiếu giao nhận hồ sơ 402 kèm theo quyết định công nhận là bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên nộp cho cơ quan BHXH nơi cấp thẻ (BHXH quận 11) để điều chỉnh quyền lợi hưởng từ mức 2 sang mức 1.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

(PLO)- Trường hợp người có hành vi dựng hiện trường giả vụ tự tử mà không nhằm mục đích như thủ đoạn phạm tội nhưng lại gây mất trật tự tại nơi công cộng như cầu, đường phố thì có thể bị xử phạt hành chính về hành vi gây mất trật tự công cộng.