Thông tin thêm về vạch liền trên đường tài xế hay vi phạm

Vừa qua, trên báo Pháp Luật TP.HCM có đăng bài viết về "Lỗi ô tô đè vạch kẻ đường có bị tước giấy phép lái xe", đã có một số bạn đọc gửi câu hỏi về vạch liền được quy định cụ thể như thế nào.
Chúng tôi xin thông tin thêm như sau, vạch liền được quy định theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41/2016/BGTVT.
Theo quy định này, vạch liền tại ngã tư sẽ xuất hiện trong quy chuẩn với tên gọi vạch 2.2. Vạch này có đặc điểm nhận diện là vạch đơn, nét liền, độ rộng vạch là 15 cm. Các loại xe không được phép lấn làn và không được đè lên vạch.

Quy định về vạch liền tại Quy chuẩn 41/2016.

Loại vạch liền nói ở trên là vạch liền kẻ giữa đường, dùng để phân chia làn, không áp dụng cho loại vạch liền nhưng vẽ sát lề đường hoặc sát dải phân cách để giới hạn phần xe chạy hoặc phân chia làn xe cơ giới và xe thô sơ. Loại vạch này được phép đè khi cần thiết.

Bất cứ xe nào đè vạch liền trong cùng một chiều đều có thể bị CSGT thổi phạt căn cứ theo Nghị định 41/2016, trừ những trường hợp bất khả kháng như nhường xe ưu tiên, tránh tai nạn.
Về mức phạt, nếu xe đè vạch liền là phạm lỗi “không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường”. Theo quy định Nghị định 46/2016, mức phạt tiền là 100.000-200.000 đồng đối với ô tô và 60.000-80.000 đồng đối với mô tô, xe gắn máy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm