Tiểu bậy 1 lần bị phạt đến 3 triệu đồng

Cạnh nhà tôi có một hộ bán quán nhậu trên vỉa hè, nhiều khách hàng cứ vô tư tiểu vào mép tường nhà tôi. Nhiều lần tôi nhắc nhở nhưng họ còn phản ứng lại một cách khó chịu. Cho tôi hỏi việc tiểu tiện bừa bãi trên vỉa hè có bị phạt không và mức phạt ra sao?

Trần Thị Hạnh, phường 6, quận Gò Vấp, TP.HCM

Luật sư Huỳnh Văn Nông, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Theo Nghị định 155/2016 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường thì tại điểm b khoản 1 Điều 20 quy định phạt tiền 1-3 triệu đồng đối với hành vi vệ sinh cá nhân (tiểu tiện, đại tiện) không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng. Mức phạt này đã được nâng lên rất nhiều lần so với trước đây (chỉ phạt ở mức 200.000 đồng) nhằm tránh tình trạng tuy đóng phạt nhưng vẫn tái phạm vì mức phạt không đủ sức răn đe.

Tuy nhiên, việc xử phạt hành vi này thì các cơ quan có thẩm quyền cần phải có những chứng cứ mới xử phạt được. Các chứng cứ thể hiện qua những ảnh chụp được hoặc có camera ghi hình lại hay bắt quả tang. Thẩm quyền xử phạt thuộc chủ tịch UBND các xã, phường.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

(PLO)- Trường hợp người có hành vi dựng hiện trường giả vụ tự tử mà không nhằm mục đích như thủ đoạn phạm tội nhưng lại gây mất trật tự tại nơi công cộng như cầu, đường phố thì có thể bị xử phạt hành chính về hành vi gây mất trật tự công cộng.