Tính ngày kháng cáo có trừ thứ bảy, chủ nhật?

Luật sư LÊ THÀNH TÂM, Đoàn luật sư TP.HCM, trả lời: Được. Theo quy định tại khoản 1, Điều 245 Bộ luật Tố tụng Dân sự thì thời hạn kháng cáo đối với bản án của tòa án cấp sơ thẩm là 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đối với đương sự không có mặt tại phiên tòa thì thời hạn kháng cáo tính từ ngày bản án được giao cho họ hoặc được niêm yết. Việc kháng cáo quá hạn có thể được chấp nhận nếu có lý do chính đáng.

Ngoài ra, theo quy định tại khoản 4 Điều 4 Nghị quyết 06 của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao ngày 3-12-2012, thì thời điểm kết thúc thời hạn kháng cáo, kháng nghị là thời điểm kết thúc ngày cuối cùng của thời hạn.

Nếu ngày cuối cùng của thời hạn là ngày nghỉ cuối tuần (thứ bảy, chủ nhật) hoặc ngày nghỉ lễ thì thời hạn kháng cáo, kháng nghị kết thúc vào lúc 24 giờ của ngày làm việc đầu tiên tiếp theo ngày nghỉ đó.

Trường hợp của bạn vì ngày cuối cùng của thời hạn kháng cáo (ngày thứ 15) là chủ nhật nên không tính ngày này vào thời hạn kháng cáo. Như vậy, ngày thứ hai tiếp theo bạn nộp đơn kháng cáo là hợp lệ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm