Tính thời hiệu yêu cầu thi hành án?

Luật sư LÊ ĐĂNG LIỆU, Đoàn luật sư TP.HCM, trả lời: Căn cứ vào Điều 30 Luật Thi hành án dân sự năm 2008, quy định thời hiệu yêu cầu thi hành án như sau:

1. Trong thời hạn 5 năm, kể từ ngày bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật, người được thi hành án, người phải thi hành án có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự có thẩm quyền ra quyết định thi hành án.

Trường hợp thời hạn thực hiện nghĩa vụ được ấn định trong bản án, quyết định thì thời hạn 5 năm được tính từ ngày nghĩa vụ đến hạn.

Đối với bản án, quyết định thi hành theo định kỳ thì thời hạn 5 năm được áp dụng cho từng định kỳ, kể từ ngày nghĩa vụ đến hạn.

2. Đối với các trường hợp hoãn, tạm đình chỉ thi hành án theo quy định của Luật trên thì thời gian hoãn, tạm đình chỉ không tính vào thời hiệu yêu cầu thi hành án, trừ trường hợp người được thi hành án đồng ý cho người phải thi hành án hoãn thi hành án.

3. Trường hợp người yêu cầu thi hành án chứng minh được do trở ngại khách quan hoặc do sự kiện bất khả kháng mà không thể yêu cầu thi hành án đúng thời hạn thì thời gian có trở ngại khách quan hoặc sự kiện bất khả kháng không tính vào thời hiệu yêu cầu thi hành án.

Đối với trường hợp của bạn là ông T. thực hiện nghĩa vụ theo định kỳ thì thời hạn 5 năm được áp dụng cho từng định kỳ, kể từ ngày nghĩa vụ đến hạn. Mỗi tháng ông T. trả 15 triệu (tổng số nợ 117 triệu) thì có thể tạm chia làm 10 kỳ (bắt đầu tính từ ngày 10-2-2012). Ông T. trả được 6 kỳ, ngày đến hạn phải trả ký tiếp theo kỳ 7 là ngày 10-8-2012 nhưng ông T đã vi phạm thời hạn này.

Như vậy,thời hiệu yêu cầu thi hành án của bạn được tính từ ngày 11-8-2012 và các kỳ còn lại tương ứng với số tiền mà ông T phải thực hiện theo từng kỳ. Tính đến nay thì bạn vẫn còn thời hiệu để yêu cầu thi hành án.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm