Tòa án nơi có trụ sở đơn vị bị kiện phải thụ lý vụ án

Từ vụ việc mua bán trái pháp luật ấy, vợ chồng tôi xảy ra mâu thuẫn và không thể hàn gắn được. Năm 2014, tôi quyết định ra tòa ly hôn và yêu cầu chia tài sản trong thời kỳ hôn nhân, tòa án quận nơi tôi ở đã thụ lý.

Đồng thời, tôi kiện văn phòng công chứng yêu cầu hủy hợp đồng mua bán và bồi thường thiệt hại ở tòa án nơi có trụ sở của văn phòng công chứng. Tuy nhiên, tòa án nơi có trụ sở của văn phòng công chứng lại chuyển hồ sơ vụ án của tôi về tòa nơi giải quyết đơn ly hôn. Việc chuyển hồ sơ vụ án như vậy có đúng không? Luật quy định vấn đề này như thế nào?

Phạm Thị Hương, TP.HCM

Luật sư TRẦN CAO ĐẠI KỲ QUÂN, Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai, trả lời: Việc bà Hương khởi kiện văn phòng công chứng thì thẩm quyền giải quyết là tòa án nơi có trụ sở của văn phòng công chứng. Do vậy, việc tòa án nơi có trụ sở văn phòng công chứng chuyển đơn khởi kiện của bà sang tòa án khác là không đúng.

Cụ thể, tại khoản 1 Điều 35 BLTTDS về thẩm quyền của tòa án theo lãnh thổ quy định như sau: a) Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc (nếu bị đơn là cá nhân) hoặc nơi bị đơn có trụ sở (nếu bị đơn là cơ quan, tổ chức) có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động quy định tại các điều 25, 27, 29 và 31 của bộ luật này;

b) Các đương sự có quyền tự thỏa thuận với nhau bằng văn bản yêu cầu tòa án nơi cư trú, làm việc của nguyên đơn (nếu nguyên đơn là cá nhân) hoặc nơi có trụ sở của nguyên đơn (nếu nguyên đơn là cơ quan, tổ chức) giải quyết những tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động quy định tại các điều 25, 27, 29 và 31 của bộ luật này;

c) Tòa án nơi có bất động sản có thẩm quyền giải quyết những tranh chấp về bất động sản

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm