Trộm cắp tài sản nhiều lần, xử sao?

Người này trước đó đã từng có hành vi trộm cắp tài sản và đang được tại ngoại để điều tra. Trong thời gian tại ngoại, anh ta lại tiếp tục tái phạm, lấy một chiếc điện thoại di động iPhone 5S của người khác vào ngày 1-9 vừa qua. Vậy cho tôi hỏi, với một người liên tục trộm cắp như vậy thì pháp luật có chế tài như thế nào đối với họ để răn đe?

Bạn đọc nguyenlettxh…@gmail.com

Luật sư Nguyễn Hoàng Anh, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Tội trộm cắp tài sản (Điều 173 BLHS 2015) được áp dụng với người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng trở lên hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây: Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm; gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội; tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ; tài sản là kỷ vật, di vật, đồ thờ cúng có giá trị đặc biệt về mặt tinh thần đối với người bị hại; đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các điều 168, 169, 170, 171, 172, 174, 175 và 290 của BLHS (như: Tội cướp tài sản, tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản v.v...), chưa được xóa án tích mà còn vi phạm…

Tùy vào giá trị tài sản trộm cắp được mà tội phạm bị áp dụng mức phạt tù khác nhau, thấp nhất là bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm; cao nhất là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm. Như vậy, việc tái phạm là một tình tiết tăng nặng để định khung hình phạt cho đối tượng.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đến 50 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm