Trốn nghĩa vụ quân sự có thể bị phạt tù?

Cho tôi hỏi, nếu trốn nghĩa vụ quân sự thì pháp luật sẽ xử lý ra sao?

Nguyễn Thị Hằng (Tân Trụ, Long An)

Luật sư Trần Cao Đại Kỳ Quân, Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai, trả lời: Người đã trúng tuyển nghĩa vụ quân sự và đã có lệnh gọi nhập ngũ nếu trốn khỏi địa phương là trốn việc nhập ngũ. Vì thế, em bạn đã vi phạm pháp luật về thực hiện nghĩa vụ quân sự. Tuy nhiên, nếu đây là lần đầu có hành vi này thì người đó chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 7 Nghị định 120/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính quốc phòng, cơ yếu.

Cụ thể, phạt tiền từ 1,5 triệu đồng đến 2,5 triệu đồng đối với hành vi không có mặt đúng thời gian hoặc địa điểm tập trung ghi trong lệnh gọi nhập ngũ mà không có lý do chính đáng.

Biện pháp khắc phục hậu quả là buộc chấp hành lệnh gọi nhập ngũ.

Nếu em bạn đã bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà tiếp tục vi phạm thì sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 Điều 332 Bộ luật Hình sự 2015.

Theo quy định trên thì người nào không chấp hành đúng quy định của pháp luật về đăng ký nghĩa vụ quân sự, không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ, lệnh gọi tập trung huấn luyện, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

(PLO)- Trường hợp người có hành vi dựng hiện trường giả vụ tự tử mà không nhằm mục đích như thủ đoạn phạm tội nhưng lại gây mất trật tự tại nơi công cộng như cầu, đường phố thì có thể bị xử phạt hành chính về hành vi gây mất trật tự công cộng.