Tự giết mổ heo mang ra chợ bán, có phạm luật không?

Tuy giá bán có giảm nhưng tôi thấy việc giết mổ không có dụng cụ chuyên dụng như vậy gây ảnh hưởng môi trường rất nhiều. Ngoài ra, heo không thông qua kiểm dịch nên cũng không đảm bảo được chất lượng. Cho tôi hỏi, việc giết mổ heo bừa bãi có bị phạt hay không?

Bạn đọc có địa chỉ mail thanhthanh…@gmail.com

Luật sư Đặng Thành Trí, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Nghị định số 119/2013 xử phạt hành chính trong lĩnh vực thú y, giống vật nuôi, thức ăn chăn nuôi (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 41/2017) có điều chỉnh hành vi này của công dân. Theo đó, tại khoản 1 Điều 13 quy định vi phạm về kiểm soát giết mổ động vật, sơ chế, chế biến sản phẩm động vật trên cạn để kinh doanh quy định mức phạt tiền từ 2 triệu đến 3 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Giết mổ động vật ở những địa điểm không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép; giết mổ, sơ chế, chế biến động vật, sản phẩm động vật khi không bảo đảm điều kiện vệ sinh thú y về cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ, nước sử dụng, người tham gia; không đăng ký thực hiện kiểm soát giết mổ với cơ quan thú y.

Như vậy, việc giết mổ heo không đúng cách, không đảm bảo vệ sinh, không đăng ký với cơ quan thú y... cũng bị phạt ở mức nêu trên.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

(PLO)- Trường hợp người có hành vi dựng hiện trường giả vụ tự tử mà không nhằm mục đích như thủ đoạn phạm tội nhưng lại gây mất trật tự tại nơi công cộng như cầu, đường phố thì có thể bị xử phạt hành chính về hành vi gây mất trật tự công cộng.